• Sức khỏe của gia đình là mục tiêu của mẹ

    Cả gia đình khỏe mạnh luôn là mục tiêu của mẹ. Làm thế nào để cả nhà có những thói quen tốt cho sức khỏe? Đó luôn là nỗi canh cánh trong lòng của mẹ.

    Một số mẹo vặt dưới đây sẽ giúp cho các bà mẹ trẻ giải tỏa nỗi niềm đó, và đồng thời biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân mình cũng như những người thân yêu từ những thói quen đơn giản.
     


    Cả tuần đi làm mệt mỏi, ngày nghỉ, bạn chỉ muốn… cùng ông xã nướng thêm một chút hay cho con cái ngủ… thả ga. Thói quen này tuy mang lại sự “sung sướng nhất thời” nhưng hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của cả gia đình bạn. Ngủ dậy muộn, cơ thể thường bị rối loạn nhịp sinh học và hệ quả sẽ rất mệt mỏi sau đó. Bạn cần “phát pháo” phong trào cả nhà dậy sớm chơi đùa cùng nhau, tập các bài tập nhẹ nhàng. Để khuyến khích trẻ con tham gia, bạn hãy thưởng cho chúng những món đồ chơi dễ thương nếu chúng có thể dậy sớm vào ngày nghỉ và cùng tham gia với bố mẹ. Không nên ép buộc, la mắng trẻ vì sẽ tạo thêm tâm lý nặng nề cho gia đình.

     

    Dậy sớm đồng nghĩa với không thức khuya. Trung bình, cơ thể một người trưởng thành phải ngủ từ 6 – 8 giờ mỗi ngày, trẻ con có thể cần đến 8 – 10 giờ. Từ 1 – 3g sáng, giấc ngủ sâu là rất cần thiết vì giúp tạo ra những hoocmon giúp thư giãn tinh thần, kích thích trí não… Vì thế, dù chương trình truyền hình cáp buổi khuya có hấp dẫn đến đâu, cả gia đình bạn nên “khước từ” sự cuốn hút có hại cho sức khỏe này. Bạn phải là tấm gương cho con và nhất là không nên có những “ngoại lệ” quá thường xuyên. Tạo thành nhịp sinh học cho cả nhà, mọi thứ sẽ từ từ đi vào…“nề nếp”.
     
    Hạn chế tối đa việc gia đình bạn bỏ bữa sáng hoặc ăn uống không đầy đủ. Mỗi ngày, bạn nên hoạch định thời gian để cả nhà cùng có bữa sáng và bữa tối bên nhau vui vẻ, trọn vẹn. Ăn uống điều độ, dinh dưỡng tốt sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. Những bữa cơm và thời gian sum vầy bên nhau còn là chất xúc tác để tình cảm gia đình thêm bền vững.

     

    Bữa ăn là thời khắc quan trọng để cả gia đình quây quần bên nhau - Ảnh minh họa

     
    Bạn có biết, 90% các bệnh phổ biến như: cảm cúm, tả, lị, thương hàn… có thể dễ dàng phòng chống, chỉ với việc thường xuyên rửa sạch tay. Vi khuẩn ở khắp mọi nơi và đều có thể ẩn chứa mầm bệnh. Vì thế, để có một môi trường sống khỏe mạnh, các gia đình cần rèn luyện thói quen rửa tay sạch bằng xà phòng, các dung dịch diệt khuẩn và nước trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi chạm vào thú cưng, hành động này phải tập và phải được thực hiện như một phản xạ tự nhiên.

     
    Sống chan hòa và gần gũi với thiên nhiên là điều nên làm kể cả khi gia đình bạn đang sống ở thành phố công nghiệp đầy khói bụi. Bạn nên nghĩ đến việc cải tạo lại không gian mở cho gia đình bằng những chậu cây xanh nhỏ để lọc không khí cũng như dạy con biết yêu thiên nhiên. Bữa ăn nên có mặt thường xuyên của nhiều rau, củ quả đầy vitamin và khoáng chất hơn các loại thịt đỏ.

     

    Chia sẻ công việc nhà theo kiểu: “người nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” để cả nhà có thêm thời gian bên nhau cũng như vận động cơ thể. Như sau bữa ăn, không ai trong nhà được ngồi hay nằm liền mà phải… động tay động chân. Bạn rửa chén, ông xã bạn kê lại bàn ghế còn bé thì lau bàn cho sạch. Sau đó, bạn sẽ đi kiểm định chất lượng.
    Ngày cuối tuần, cả nhà có thể cùng nhau tổng vệ sinh nhà cửa, chăm sóc vườn hoa trước hoặc sau nhà, nấu bữa ăn đầy dinh dưỡng mà mọi người cùng yêu thích hay là cùng nhau đưa ra sáng kiến sửa sang lại đồ đạc cũ…Lên kế hoạch một tháng cả gia đình cùng nhau đi dã ngoại hai lần hoặc cũng có thể đón ông bà hai nhà cùng nhau đi nghỉ ngơi. Đồng thời qua đó còn tạo cơ hội cho con trẻ tham quan các danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử có trong nước ta.