• Bé của bạn có phải thiên tài?

    Để tránh áp lực cũng như những rắc rối xung quanh khi bé có sự phát triển tốt hơn so với nhóm tuổi của bé. Và để con bạn có thể hòa nhập với mọi người thì chúng ta nên xử lý như thế nào cho khéo léo để tránh cảm giác nặng nề khi bạn khoe bé với mọi người.

    Năm cách để vượt qua những danh hiệu và mang lại những điều tốt nhất trong con bạn, từ trẻ sơ sinh trở lên.

    Bé đi bộ và nói chuyện từ sớm, làm được những điều không tưởng như vẽ tranh đẹp như họa sĩ, hát hay hay có những câu hỏi thông minh.

    Wow, rõ ràng cô bé là một thiên tài!

    Hoặc, có thể không.

    "Thiên tài" đã trở thành một từ phổ biến nhất trong từ vựng của cha mẹ. Thật không may xin lỗi, nhưng chúng ta để điều này ra khỏi con đường phía trước, nó cũng là một trong những lạm dụng nhất. Phần lớn các trẻ em không có tài năng. Chỉ có 2-5 phần trăm những đứa trẻ phù hợp đáp ứng mọi yêu cầu bởi những ước tính khác nhau. Trong số đó, chỉ có 1 trong 100 được coi là rất có tài năng. Thần đồng (những người biết đọc lúc 2 tuổi và 10 tuổi đi học đại học) thì còn hiếm hơn nữa, giống như 1 đến 2 trong một triệu người. Và mặc dù sự bùng nổ trong kỹ thuật kích thích trẻ sơ sinh, băng đĩa mang tính chất giáo dục, đồ chơi học tập, và các lớp học làm giàu, những con số này cũng chưa được tăng. Bạn không thể xây dựng tài năng; nó chủ yếu là bẩm sinh.

    Tuy nhiên, thật khó để cưỡng lại sự nghiên cứu cẩn thận các dấu hiệu quan trọng của con bạn. Niềm đam mê phát triển với năng khiếu là một phần thôi thúc tự nhiên để xem bé là đặc biệt, một phần mong muốn đảm bảo nhu cầu của một đứa trẻ được đáp ứng, và có một chút hy vọng cho một lợi thế cạnh tranh trong quá trình nhập học ngày càng khốc liệt hoặc sự khoe khoang.

    "Không có bất kì những đứa trẻ có tiêu chuẩn bình thường nữa," Devra Renner, một nhân viên xã hội lâm sàng và đồng tác giả của Mommy Guilt nói. "Từ tốt thì giống như là từ mới của từ xấu. Tại sao không gọi 'thông minh' thay vì có thể gọi con bạn có năng khiếu?"

    Đúng là thiên tài có thể hiếm như Einstein và Mozart, nhưng tin tốt là bạn có thể giúp bé đạt được tiềm năng đầy đủ của bé. Thậm chí tốt hơn: Cho dù trẻ nhỏ là thực sự tiến bộ hoặc hạnh phúc bình thường (nơi họ có rất nhiều bạn bè), trong những năm đầu họ cần khá nhiều những điều tương tự. Làm tăng thêm niềm hạnh phúc, một đứa trẻ khỏe mạnh về mặt cảm xúc, hãy làm theo năm bước để thành công.

    1. Hãy quên từ “Thiên tài”

    Có rất nhiều mơ tưởng về thiên tài vì nó không có định nghĩa tiêu chuẩn. Nói chung, một đứa trẻ tài năng có khả năng đặc biệt trong một lĩnh vực cụ thể. Năm ý chính được nêu trong Bộ Ngoại giao Mỹ năm 1993 của giáo dục báo cáo phổ biến là trí tuệ, học tập, sáng tạo, nghệ thuật, và lãnh đạo, không ai trong số đó thường được kết hợp với đặc trưng của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

    "Thiên tài thường bị hiểu sai," Julia Roberts, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu năng khiếu tại Western Kentucky University nói. "Người ta luôn luôn không nhìn nhận một món quà bởi vì họ đang mong đợi một thần đồng." Và các bậc cha mẹ có những đứa trẻ “rất có năng lực” hoặc “tiến bộ” trong một lĩnh vực hoặc có thể không cảm thấy hài lòng cho đến khi ai đó chính thức tặng danh hiệu "thiên tài".

    Nhiều bậc cha mẹ của những đứa trẻ dưới 5 tuổi kiểm tra chỉ số IQ chứng minh khả năng của con mình. Trong sự thật, kiểm tra chỉ số IQ không cho bạn biết nhiều trước những năm đi học, và thậm chí sau đó thường được coi là không đáng tin cậy. Tại sao? Bởi vì "thiên tài" thường tập trung ở một lĩnh vực và không đề cập đến trí thông minh tổng thể, trọng tâm của một bài kiểm tra IQ. (Nếu bạn đang sử dụng nó dành cho việc học, như nhiều trường học làm, trong nhiều các yếu tố khác, hãy thử nghiệm ở độ tuổi từ 4 và 9 là tối ưu.)

    1. Bắt đầu với những điều cơ bản

    Trong ba năm đầu tiên của cuộc sống, tất cả trẻ em cần phải có cảm giác an toàn và sự gắn bó. Được ôm ấp, được yêu thương, và tiếp nhận các phê bình cho việc học tập trong tương lai.

    Bộ não đang phát triển tiếp theo cần được kích khích để thay đổi và phát triển. Một điều nó yêu thương đó là mới lạ. Bé đang học hỏi mỗi khi trẻ tiếp xúc với đồ chơi, từ ngữ, âm thanh, kết cấu, vị giác, khứu giác, khuôn mặt, và nơi chốn. Bạn không cần phải làm thêm giờ để thực hiện điều này; tất cả mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày thì mới đối với một em bé.

    Giai đoạn trẻ còn được ẵm và trẻ mới biết đi, một vài đứa trẻ lao đến cột mốc xếp hạng trên con đường phía trước, và một số thì không. Cho dù con bạn làm hoặc không, các chuyên gia nói rằng, tất cả các trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo sẽ phát triển mạnh miễn là họ được:

    Chuẩn bị một cuộc sống được dự đoán với một môi trường hợp lý.

    • Tổ chức và tiếp xúc thường xuyên.
    • Thường nói chuyện (hoặc hát theo).
    • Đọc sách thường xuyên.
    • Tiếp xúc với những trải nghiệm thú vị.
    •  Nhiều cơ hội để học thông qua các trò chơi.
    1. Chơi với mọi thứ

    Đối với trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo không cần phải có những chương trình đặc biệt "tài năng" hoặc các công cụ học tập như thẻ có thông tin, đĩa DVD giáo dục, hoặc trò chơi trí tuệ trên máy vi tính. Không có bằng chứng rằng "phương pháp đào tạo mang tính giải trí" làm tăng khả năng trí tuệ của trẻ em.

    Hầu hết các nhà giáo dục tin rằng những đứa trẻ không được hưởng lợi từ giáo dục mầm non học tập theo định hướng. Quan trọng hơn là có cơ hội để khám phá mà không hạn chế, và các giáo viên và các bậc cha mẹ biết làm thế nào để tiếp tục học tập vui vẻ.

    "Rất thú vị và khôi hài khi mọi thứ đều nằm trong suy nghĩ của bạn," Robin Schader, Tiến sĩ, chuyên gia tư vấn của Hiệp hội Quốc gia về tài năng trẻ em (NAGC) nói. Nghiên cứu thần kinh học xác nhận niềm vui đó là những gì não của chúng ta muốn lặp lại và ghi nhớ một hoạt động, và nó là loại lặp lại tự nhiên kích thích việc học tập.

    Điều này giúp giải thích tại sao vui chơi là tất cả mọi thứ với trẻ nhỏ. Đó là cách họ tìm hiểu, thử nghiệm, làm qua loa, sáng tạo, làm việc thông qua cảm xúc, thực hành xã hội hóa, phát triển ngôn ngữ và kỹ năng toán học, và nhìn thế giới theo những cách mới. Trường mầm non chủ yếu nên vui chơi, tập trung vào học khám phá và giảng dạy các kỹ năng xã hội cơ bản. Nhiều bậc cha mẹ muốn con cái của họ bắt đầu học mẫu giáo có khả năng đọc Dr. Seuss, viết tên của họ, và đếm đến 100.

    Nhưng một đứa trẻ có thể làm tất cả những gì trong một thời gian khó khăn hơn so với các bạn của mình ở trường nếu bé cũng không thể ngồi yên và lắng nghe, thay phiên nhau, chia sẻ và làm theo hướng dẫn. Đó là những kỹ năng thực tế giáo viên mong đợi học sinh mẫu giáo có.

    1. Nắm bắt được suy nghĩ của trẻ

    Nếu con bạn rất hay sử dụng lời nói thì "bạn có thể làm cho ngôn ngữ của bạn phức tạp hơn một chút và sử dụng nhiều tính từ," Nancy Robinson, tiến sĩ, giáo sư danh dự về tâm thần học và khoa học hành vi tại Đại học Washington ở Seattle nói. "Mở rộng một chút về khía cạnh đứa trẻ có."

    Đó là những gì Jackie Brezinski của Apple Valley, Minnesota đã làm. Cô nói chuyện với Seth khi bé 21 tháng tuổi và đọc sách cho bé từ thời thơ ấu với vốn từ vựng rộng lớn của mình. "Tôi nói chuyện rất nhiều. Tôi nói với bé những gì chúng tôi đang làm, những gì chúng tôi đang ăn, nơi chúng tôi đang đi", cô nói. Bây giờ bé muốn "đọc" cuốn sách cho cô ấy.

    Xây dựng khả năng được gọi là "giàn giáo". Nó có nghĩa là trình bày những kinh nghiệm đang thách thức nhưng không áp đảo và thực hiện nó một cách tích cực, hỗ trợ để giúp trẻ đạt được cấp độ tiếp theo, cao hơn cô ấy có thể, Schader giải thích. Ví dụ, nếu con bạn hỏi về một dấu hiệu dừng lại, bạn có thể mô tả các dấu hiệu và giải thích ý nghĩa của nó. Chỉ ra các chữ cái S-T-O-P. Sau đó, bạn có thể chỉ ra một "S" trên một tên cửa hàng, và hỏi nếu bé có thể tìm thấy nhiều hơn.

    Một ý tưởng khác cho sự tò mò và bằng lời nói của trẻ: Soạn câu hỏi trong những cuốn sách. Để ba hoặc bốn máy tính xách tay xung quanh nhà. Nếu bé hỏi một câu hỏi bạn không biết câu trả lời hoặc quá bận rộn để trả lời, hãy nói rằng, "Chúng ta hãy viết nó xuống." Sau đó, bạn có thể tìm kiếm những câu hỏi cùng với bé; tìm trong một cuốn sách, truy cập trực tuyến, viếng thăm thư viện hoặc nhà bảo tàng.

    Tuy làm giàu thì không tốn tiền, nhưng những bài học ở đây, tất cả mọi thứ bạn làm với một đứa trẻ đều dựa trên thực tế.

    1. Là một người hướng dẫn, không phải là một huấn luyện viên

    Cuối cùng, mối quan hệ giữa một đứa trẻ và cha mẹ và giáo viên được định dạng qua thái độ học tập. Mục tiêu là một hướng dẫn nhẹ nhàng, không phải là một huấn luyện viên gây áp lực. "Thay vì hỏi, ‘có phải đứa trẻ này tính toán tốt hơn so với những bé khác?’ thì hãy hỏi là "Tôi đã hỗ trợ những gì thú vị và thích thú cho con tôi? "Alison Steier, tiến sĩ, giám đốc đào tạo lâm sàng tại Viện Arizona cho Phát triển Tuổi thơ nói.

    Cecilia Jerkatis nói với đứa con trai 3 tuổi, Kyle, các ngón chân của mẹ giúp giữ thăng bằng cho mẹ khi cùng con tham gia các hoạt động. Tuy nhiên, cùng lúc đó bà mẹ Albuquerque phân vân liệu với lời nói khéo léo của mình thì cậu bé đó có năng khiếu không, cô cũng tự hỏi liệu các vấn đề có gán ghép cho nhau được không. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi ở đây để hỗ trợ phát triển của họ, làm những điều có lợi ích cho họ", bà nói.

    Chỉ cần không nghĩ rằng bạn phải tự mình lái xe (hoặc con bạn) và  điên cuồng ký tên con mình vào các đội và các lớp học để tìm ra các hoạt động con yêu thích. Đơn giản chỉ cần để lộ cho con những kinh nghiệm khác nhau sẽ kích thích cho những điều mà "thành công". Xây dựng mọi thứ dựa trên lợi ích của con mình. Nếu con thích khủng long, tìm cuốn sách và bộ phim về chúng, hoặc ghé thăm một viện bảo tàng. Bạn không cần phải ngồi xuống và "dạy" cho con bất cứ điều gì.

    Trên tất cả, đừng quá tập trung vào khả năng nhận thức. "Bạn cũng muốn con em mình không nản chí, đồng cảm, và sáng tạo", Schader của NAGC nói. Và bạn cũng muốn tận hưởng tuổi thơ của con mình. "Tôi quên Kyle là đứa con thứ ba," Jerkatis nói. "Sau đó, tôi nhớ có lần Kyle đã nhõng nhõe với tôi một chút".

    Cứ thư giãn, món quà tốt nhất mà con bạn có thể có đó là món quà thời gian bên cạnh bạn. Đọc sách, hát, chơi, nhảy múa, bắt đom đóm; đó là tất cả những điều tuyệt vời. Phần còn lại là điều bất ngờ.

    Bình luận