• Tắt các thiết bị điện giúp bé có giấc ngủ ngon hơn

    Các cuộc thăm dò ý kiến trên mạng đã chỉ ra nguyên nhân mất ngủ của trẻ em là do sử dụng các thiết bị điện tử quá gần giờ đi ngủ.
    Trong một cuộc thăm dò ý kiến về giấc ngủ diễn ra hàng năm ở Hoa Kỳ, được thực hiện bởi Hiệp hội nghiên cứu giấc ngủ quốc gia, nhận thấy rằng hầu hết trẻ em đang nhận được ít nhất một giờ ngủ ít hơn mỗi đêm theo lời khuyên của chuyên gia. Các cuộc thăm dò, khảo sát các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, từ cách tập thể dục như thế nào ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của bé cho đến giấc ngủ của bé như thế nào khi đi học.

    Theo như các tổ chức khuyến cáo, sự thiếu hụt giấc ngủ ở trẻ có liên quan chặt chẽ với sự hiện diện của các thiết bị điện tử trong phòng ngủ của trẻ. Khoảng 75%  học sinh tiểu học và học sinh trung học cơ sở tiếp cận với các thiết bị điện tử trong phòng ngủ, và số lượng đó phát triển gần 90% đối với học sinh trung học phổ thông. Cùng với sự cộng hưởng của ánh đèn và tiếng nhạc từ các thiết bị điện tử có thể làm cho trẻ khó rơi vào trạng thái mơ màng hơn bình thường.

    Hiệp hội nghiên cứu giấc ngủ Quốc gia khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên hạn chế lượng thời gian bé sử dụng các thiết bị điện tử gần giờ đi ngủ và tắt hoàn toàn các thiết bị vào khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ để đảm bảo trẻ có thể ngủ đủ giấc. Thay vào đó, các chuyên gia khuyên bạn nên cho trẻ tham gia các hoạt động không cần dùng các thiết bị điện, chẳng hạn như trò chuyện với mọi người trong gia đình, đọc sách; chơi những trò chơi đơn giản nhẹ nhàng hoặc thư giãn bằng bất kỳ cách nào mà không liên quan đến tivi, máy tính bảng hoặc điện thoại di động.

    Hãy lưu ý, người lớn nên tiên phong làm gương cho trẻ không những vì lợi ích của trẻ mà còn vì lợi ích của chính bạn. Người lớn thường xuyên rút ngắn thời gian ngủ của mình, và phần lớn thời gian đó họ sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng trong phòng ngủ. Theo thông tin khảo sát từ các tổ chức cho thấy, các bậc cha mẹ nên đặt quy định với việc không sử dụng thiết bị điện tử trong phòng ngủ, bao gồm đối với chính bản thân họ, để khích lệ tinh thần “vì một gia đình nghỉ ngơi nhiều hơn.”

    Bạn không nên xem nhẹ việc thiếu ngủ; đó là một vấn đề nghiêm trọng đối với trẻ em cũng như người lớn ở mọi lứa tuổi. Thiếu ngủ có thể dẫn đến tình trạng trẻ kém tập trung và kém trí nhớ tại trường học; hệ thống miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ béo phì và khiến trẻ luôn trong tình trạng ủ rũ. Bạn nên xem xét lại giấc ngủ mỗi đêm của bé và xác định xem liệu bé có thể bị thiếu ngủ hay không. Trẻ em từ 5-12 tuổi nên được ngủ khoảng 10-11 giờ mỗi đêm. Thanh thiếu niên cần ngủ ít hơn, nhưng trẻ ở giai đoạn này vẫn phải ngủ đủ từ 8,5 - 9,5 giờ mỗi đêm. Theo thống kê từ Hiệp hội nghiên cứu giấc ngủ Quốc gia, thì chỉ có khoảng 15% thiếu niên ngủ đủ giấc vào mỗi đêm.
    Bình luận