• Chế độ ăn cho phụ nữ mang thai như thế nào ?

    Một chế độ ăn uống hợp lý cho phụ nữ mang thai cần có đủ 5 nhóm thực phẩm cơ bản sau đây

    a. Nhóm thực phẩm giàu chất bột đường :Mỗi  ngày bạn cần khoảng 4-6 chén chất bột chín (cơm, bún, mì, nui…) chia  làm 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Tức là mỗi bữa ăn chính bạn cần ăn khoảng  1,5 chén cơm, và với những người chỉ ăn được 1 chén cơm trong bữa chính,  bạn cần thêm khoảng nửa chén chất bột trong các bữa phụ.

     b. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm:Nhu  cầu chất đạm mỗi ngày cho phụ nữ mang thai khoảng 200 gam thịt, cá( chưa  chế biến), 1 chén đậu đỗ đã nấu chín, 2 quả trứng gà ta hoặc 1 quả trứng  vịt…



     c. Nhóm thực phẩm giàu béo:Mỗi  ngày sản phụ cần 6-8 muỗng cà phê dầu hay mỡ. Chất béo này đa số được  cung cấp từ quá trình chế biến như chiên, xào, trộn dầu giấm… hay chất  béo có sẵn trong thực phẩm như trong các loại cá béo, thịt ba rọi…
     
    d. Rau, trái cây tươi
    :-  Rau: Mỗi ngày phụ nữ mang thai cần ăn trung bình khoảng 300g rau các  loại. Có thể ước lượng trung bình khoảng một chén rau lá hay ½ chén rau  củ như cà rốt, bầu, bí… đã chế biến trong mỗi bữa ăn chín




     - Trái cây tươi: Mỗi ngày sản phụ cần ít nhất 200g các loại quả như táo, chuối  hoặc cam… Có thể bổ sung thêm khoảng 1 ly nước trái cây tươi mỗi ngày.


    e. Sữa: Mỗi  ngày thai phụ cần ít nhất 400ml sữa, 1-2 hũ ya-ua, 1 miếng phô mai tiệt  trùng. Nên ưu tiên chọn sữa, ya-ua và chỉ dùng vài bữa pho mát mỗi  tuần, nhất là khi bạn có thừa cân hoặc rối loạn mỡ máu. Bạn cũng cần nhớ  thường xuyên lựa chọn các sản phẩm từ sữa không béo hay ít béo. Nếu  thai phụ ở trong độ tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi), tổng lượng sữa và  các chế phẩm từ sữa khác cần ít nhất gấp rưỡi lượng như trên.
     
    Bình luận