• 7 thay đổi khi mang thai bạn cần biết

    Khi biết mình mang thai, chỉ trong 5 phút thôi mà trong đầu bạn xuất hiện nhiều thắc mắc không thể kể hết. Và chủ đề này sẽ phần nào giúp bạn trả lời những băn khoăn mà bạn đang mắc phải.
    Tôi phải làm gì để thay đổi cuộc sống của mình ngay lúc này đây?

    Điều đó tùy thuộc vào những thay đổi khi bạn sắp mang thai. Bởi vì nếu bạn đã bắt đầu với vai trò của một người mẹ trước khi mang thai, thì bạn cũng không cần thay đổi quá nhiều thói quen sinh hoạt hàng ngày như bạn nghĩ.

    Tuy nhiên, nếu bạn muốn thay đổi cuộc sống nhàm chán trước kia của mình với một lối sống tích cực hơn, thú vị hơn thì bạn hãy bắt tay vào thực hiện từ hôm nay đi.”Có rất nhiều điều kỳ diệu đang đợi bạn mà bạn không thể biết trước được cho đến khi bạn chính thức mang thai và cảm nhận được một thiên thần nhỏ đang ngày một lớn lên trong bạn” – theo Giám đốc chương trình khu vực phối hợp với Trung tâm y tế Sutter ở Sacramento, California chia sẻ “Có thể hiểu rằng, việc đi từ con số 0 đến những điều không thể đoán trước được bạn sẽ làm vì sự phát triển của đứa con trong bụng bạn là một điều không thể tả mà chỉ có những người phụ nữ với thiên chức làm mẹ mới hiểu được”.

    BỎ NHỮNG THÓI QUEN XẤU

    Hút thuốc, uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích cần được loại bỏ ngay để đảm bảo cho sức khỏe cho bạn và bé.

    LƯU Ý ĐẾN CÁC LOẠI THUỐC ĐANG SỬ DỤNG

    Bạn nên đến nhờ bác sĩ tư vấn về các loại thuốc đưa kê toa cũng như không theo đơn thuốc mà bạn sử dụng thường xuyên, bất kỳ loại thuốc nào: từ các loại thảo dược đến các loại thực phẩm chức năng. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu thêm một số thông tin khác từ các Trung tâm quốc gia nuôi dưỡng và phát triển dành cho trẻ khuyết tật.

    TĂNG CƯỜNG VỚI AXÍT AMIN

    Bạn nên bắt đầu sử dụng các loại thuốc bổ sung axít amin (hoặc bất kỳ loại vitamin nào trước khi sinh có chứa axít amin cần thiết) để giảm nguy cơ sẩy thai, khuyết tật cột sống và não bộ.

    LÀM NHỮNG CÔNG VIỆC AN TOÀN

    Hãy suy nghĩ và tìm hiểu các hóa chất mà bạn thường tiếp xúc trong sinh hoạt hàng ngày cũng như trong công việc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Nếu có, bạn nên nói chuyện với sếp để sắp xếp những công việc ít rủi ro hơn, phù hợp hơn để đảm bảo công việc và an toàn cho bạn và bé. Bạn có thể tìm hiểu những thông tin này thông qua các số liệu, báo cáo xoay quanh vấn đề sức khỏe sinh sản của Việc nghiên cứu quốc gia về sức khỏe nghề nghiệp.

    BẮT ĐẦU MỘT CHẾ ĐỘ ĂN DÀNH CHO MẸ VÀ BÉ

    Hãy tìm hiểu các loại thực phẩm khuyên dùng dành cho các bà mẹ tương lai. Bởi vì, với lượng lớn thực phẩm trong đời sống hàng ngày bạn dùng, có những loại thực phẩm có thể chứa các loại vi khuẩn gây hại cho thai nhi đang phát triển, chẳng han như một số loại cá có lượng thủy ngân cao và các loại thực phẩm có thể gây dị ứng thực phẩm cho trẻ sơ sinh có bố hoặc mẹ có tiền sử dị ứng.

    DẤU HIỆU NÀO ĐỂ NHẬN BIẾT CƠ THỂ ĐANG THAY ĐỔI?

    Điều đó tùy thuộc vào hình dáng cơ thể bạn, nhưng làm thế nào để biết bạn đang có sự thay đổi trong cơ thể mình và làm sao để có thể mặc vừa những bộ quần áo ưng ý của mình? Có một dấu hiệu rất dễ nhận ra đó là vào khoảng tuần thứ 8, cơ thể bạn sẽ “sưng húp” lên và lúc đó bạn không muốn mặc những bộ đồ ôm sát eo, gò bó nữa đâu. Bạn sẽ thích mặc những bộ đồ thoải mái, rộng rãi khi mang thai. Và ngực bạn cũng phát triển hơn trong giai đoạn này.

    LÀM CÁCH NÀO ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI CHỨNG BUỒN NÔN

    Theo bác sĩ Khoa Sản john Sussman đang làm việc tại New Milford – đồng tác giả của cuốn sách “Hướng dẩn để giúp bạn mang thai hiệu quả” (John Wiley & Sons, 2004) cho biết: buồn nôn thường là dấu hiệu đầu tiên cho biết bạn đang mang thai và nó xuất hiện trong khoảng 6 – 8 tuần, sau ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt cuối của bạn. Cảm giác mệt mỏi, xanh xao nhẹ thì không sao; nặng thì có thể gây buồn nôn, chóng mặt dữ dội khiến họ phải nhập viện để theo dõi. Hiện tượng đó được gọi là ốm nghén – thường xảy ra vào tuần thứ 10 – 12.
    Bình luận