• 5 giải pháp chữa mất ngủ cho các bà mẹ trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ

    Những mẹo sau đây có thể giúp các bà mẹ đang mang thai đối phó với những biến đổi khó chịu trong cơ thể để có được giấc ngủ ngon.
    Bạn đang mang thai và lúc nào bạn cũng cảm thấy mệt mỏi. Và đó là một trong những biểu hiện sớm nhất của thai kỳ, với lượng progesterone tăng lên, nó luôn làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ ngay cả khi đang lúc hay nhất của chương trình yêu thích của bạn. Nhưng thật khó để có được giấc ngủ ngon khi bạn luôn có cảm giác khó chịu, buồn nôn, nóng ngực, bạn thử làm theo những lời khuyên sau đây để có được giấc ngủ cần thiết trong 3 tháng thai kỳ đầu tiên của bạn:

    Nguyên nhân thứ nhất: "Ngực của tôi bị đau khiến tôi không thể thoải mái khi ngủ."
    Đối với nhiều phụ nữ, triệu chứng mang thai đầu tiên là đau nhức, sưng vú gây ra bởi sự gia tăng hoóc môn và lưu lượng máu. Bạn cũng đừng quá lo lắng vì đó sự thay đổi mang tính tích cực bởi vì cơ thể bạn đang chuẩn bị bầu sữa cho bé. Tuy nhiên cơn đau đó lại gây khó khăn cho bạn khi chìm vào giấc ngủ.

    Giải pháp
    Hãy thả lỏng cơ thể, nằm một bên và từ từ chìm vào giấc ngủ. Khi bộ ngực của bạn phát triển, bạn nên lựa chọn cho mình một chiếc áo ngực phù hợp, có thể đó là một chiếc áo ngực dành cho phụ nữ mang thai hoặc một loại áo ngực thể thao tạo cảm giác thoải mái khi ngủ. Bên cạnh đó, bạn sử dụng gối ôm kích thước phù hợp với cơ thể để bảo vệ vùng ngực nhạy cảm của bạn khiến bạn dễ chịu hơn khi ngủ. Nếu vẫn còn cảm thấy khó chịu, bạn có thể dùng acetaminophen để giảm đau trong khi mang thai (nhớ hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng nhé!)

    Nguyên nhân thứ hai: "Tôi cứ thức giấc để đi vệ sinh."
    Có thể nói ​​trong ba tháng đầu và lâu hơn, việc liên tục đi vệ sinh thường xuyên của bạn  là điều rất bình thường . Bởi vì "Lượng máu của bạn tăng 50% trong khi mang thai, và làm tăng số lần bạn đi tiểu lên 50%", theo tiến sĩ Aaron Caughey -  Giáo sư kiêm Trưởng khoa sản phụ và phó trưởng khoa nghiên cứu sức khỏe phụ nữ và chính sách tại Đại học Khoa học Y tế và Trường Y khoa Oregon cho biết.

    Giải pháp
    Bạn nên giảm lượng nước đưa vào cơ thể một vài giờ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, trong ngày, bạn phải cung cấp thật nhiều nước cho cơ thể để bù đắp. Để dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, bạn nên hạn chế ánh sáng trong phòng. Tốt nhất là bạn nên bật đèn ngủ trong nhà vệ sinh để dễ dàng trong việc di chuyển và tránh ánh sáng trực tiếp ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Điều cuối cùng, hãy tắt điện thoại trước khi ngủ, hạn chế việc thường xuyên kiểm tra điện thoại và bạn có thể trả lời tin nhắn vào sáng mai.
     
    Nguyên nhân thứ ba: "Tôi luôn thấy buồn nôn khi đang ngủ"
    Buồn nôn khi mang thai có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, kể cả ngày hay đêm và thậm chí trong khi bạn đang ngủ, hiện tượng này thường được gọi là “ốm nghén”. Nó là một triệu chứng hoàn toàn bình thường và xuất hiện khá sớm khi mang thai. Tiến sĩ Caughey nói, mặc dù không ai biết chắc chắn về nguyên nhân chính xác của sự buồn nôn này, nhưng nó sẽ trở nên nghiêm trọng nếu như bạn bị hạ đường huyết.

    Giải pháp
    Bạn nên chia khẩu phần ăn của mình thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để giúp chống cảm giác buồn nôn. Bên cạnh đó, để giữ cho lượng đường trong máu lên suốt đêm, Tiến sĩ Caughey đề nghị bạn nên chuẩn bị một bữa ăn nhẹ có chứa protein hay chất béo (như phô mai hoặc bơ đậu phộng) trước khi ngủ, và nhấm nháp bánh quy nhạt vào buổi sáng sau khi thức dậy. Đối với hầu hết phụ nữ, cảm giác buồn nôn bắt đầu giảm dần vào khoảng thời gian cuối của 3 tháng đầu mang thai. Bạn có thể tham khảo thêm bài Cách vượt qua cơn ốm nghén

    Giấc ngủ bất thường thứ tư: "Mỗi lần nằm xuống là tôi lại bị ợ chua”
    Không gì hạnh phúc hơn khi được tưởng thức những món khoái khẩu khi mang thai (khoai tây chiên ớt cùng pho mai, hay bất cứ món ăn nào bạn thích). Và hậu quả sau đó là cảm giác nóng rát hoặc đau trong lồng ngực và cổ họng khiến bạn không thể nào ngủ được. "Progesterone làm giãn cơ trơn, ảnh hưởng cả việc mở van giữa dạ dày và thực quản", tiến sĩ Caughey đã nói chính điều này làm giãn van ở phía trên dạ dày của bạn, cho phép một lượng nhỏ axit dạ dày tăng lên, đi vào thực quản, gây cảm giác khó chịu

    Giải pháp
    Bạn nên ăn tối sớm, việc dùng bữa tối trước khi ngủ cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng ợ chua . Nên ăn chậm rãi và từ từ theo dõi các loại thực phẩm hàng ngày gây nên chứng ợ chua của bạn. Ngoài ra, khi ngủ, thay vì nằm thẳng, bạn hãy thử nâng cao đầu thêm với một chiếc gối hoặc nâng cao đầu giường, nó sẽ làm giảm chứng ợ chua của bạn. Tiến sĩ Caughey nói : tuy việc sử dụng canxi cacbonat là an toàn trong thời kỳ mang thai, nhưng nếu nó không có hiệu quả, bạn nên tìm loại thuốc chống ợ chua khác hoặc hỏi ý kiến bác sỹ nhé.

    Giấc ngủ bất thường thứ năm: "Tôi không thể ngủ được khi tâm trí tôi đang rối tung lên
    Rất nhiều thay đổi có thể xảy ra trong 3 tháng đầu tiên của bạn, vì thế đừng quá lo lắng nếu bạn đang có vấn đề trong việc cố gắng làm thư giãn bản thân. Cơ thể của bạn rất muốn nghỉ ngơi, nhưng tâm trí của bạn không dừng lại, bao nhiêu câu hỏi, bao nhiêu suy nghĩ cứ ùa về: “Mình phải ngồi xe nào để mua đồ đây? “, “Hôm nay mình có nhớ uống thuốc không nhỉ?”, “ Chúng ta đã sẵn sang để làm cha mẹ chưa?”

    Giải pháp
    Đầu tiên bạn nên tránh dùng các loại thức uống có chứa caffeine và đường, vì chúng là “kẻ thù” của giấc ngủ kể cả khi bạn không mang thai. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, sao bạn không thử ghi lại cảm xúc của mình vào một cuốn nhật ký hoặc lên mạng tìm biện pháp làm giảm sự ảnh hưởng của nó. Ví dụ, bạn đang lo lắng về sự ra đời của bé, bạn có thể đăng ký lớp học để trang bị những kiến thức cần thiết cho việc làm mẹ - nó vừa giúp bạn có thêm kiến thức vừa giúp bạn bớt lo lắng hơn đấy! Hoặc có thể trước khi ngủ, bạn thử thư giãn với các hoạt động nhẹ nhàng như : rửa mặt hoặc tắm bằng nước ấm, uống một ly sữa ấm hay một tách trà ko chứa caffeine; nghe một vài bản nhạc nhẹ hoặc tập vài động tác thư giãn. Chúng rất hiệu quả đấy!

    Lưu ý: Nếu bạn đang mắc chứng khó ngủ mà không biết lý do tại sao thì bạn nên gặp bác sỹ của bạn để được tư vấn kỹ hơn (Các vấn đề về sức khỏe thường hay xảy trong giai đoạn này, chẳng hạn như khó thở khi ngủ và hội chứng chân bồn chồn không yên).


    Bình luận