• Thai kỳ của bạn: tuần 7

    Một triệu chứng phổ biến khi mang thai tuần thứ 7 là mẹ có cảm giác buồn nôn và nôn ói. Nếu mẹ bầu bỗng dưng thấy tâm trạng thay đổi thất thường, hay cáu gắt hoặc muốn khóc… Đừng quá lo lắng bởi đây là dấu hiệu phổ biến khi mang thai 3 tháng đầu.
    THAI NHI

    Đến cuối tuần này, phôi sẽ phát triển gấp đôi chiều dài của nó, từ khoảng 4-5 mm đến 11-13 mm. Kích thước thực trong thời gian này của phôi thai gần bằng quả mâm xôi. Sự phân chia các bộ phận cơ thể vẫn chưa rõ ràng: phần đầu không cân đối trông lớn hơn so với phần còn lại của cơ thể. Nếu được quan sát lúc này, mẹ sẽ thấy đầu bé với 3 điểm đen nơi hai mắt và lỗ mũi đang hình thành. Não trước đã chia thành hai phần tạo nên các bán cầu não của não bộ, nơi có khoảng 100 tế bào thần kinh được tạo ra mỗi phút.

    CƠ THỂ CỦA CÁC BÀ MẸ

    Trong tuần này, có thể bạn nên đi kiểm tra sức khỏe lần đầu tiên cho thai với một bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh - những người sẽ thảo luận về lịch sử bệnh tình của bạn - bao gồm cả các lần mang thai trước và các bệnh hoặc rối loạn di truyền có thể mắc phải trong cả hai gia đình - xác định ngày đến kỳ và biểu đồ tăng cân của bạn. Bạn cũng sẽ được xét nghiệm máu thường xuyên hơn để xác định một số vấn đề - nhóm máu, các bệnh STDs (các bệnh lây truyền qua đường tình dục), miễn dịch bệnh sởi, và kiểm tra xem có thiếu máu. Và bạn cũng có thể được khám phụ khoa và siêu âm qua âm đạo, các khâu kiểm tra này thường an toàn, không gây đau đớn, và đặc biệt là không ảnh hưởng đến phôi thai. Đây là dịp tốt để các bác sĩ tư vấn giải đáp những thắc mắc xung quanh về vấn đề thai sản. Bạn nên lên cho mình danh sách những việc cần làm và để tránh khỏi những tình huống khó khăn gặp phải trong suốt quá trình mang thai.

    SỨC KHỎE

    Chọn salad làm món chính trong bữa ăn hằng ngày của bạn. Bé sẽ được hấp thụ tất cả các vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn uống của bạn và tránh táo bón, một vấn đề phổ biến khi mang thai đối với cơ thể của bạn. Thực đơn hằng ngày cần có rau củ xanh, có nhiều chất xơ và bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ khác như mơ, nho khô.

    MUA SẮM

    Bạn có thể chưa cần mua quần dành cho thai sản, nhưng ngực của bạn đang phát triển vì thế bạn cần có một chuyến đi mua sắm để giúp cho vòng 1 của bạn cảm thấy thoải mái trong những tuần thai kỳ này.

    THỂ DỤC

    Luyện tập với ánh sáng giúp gân khỏe, mông, lưng dưới, và vai săn chắc. Nó sẽ giúp bạn trong quá trình hạ sin hem bé, chưa kể đến việc luyện tập thể thục thể thao giúp  bạn sở hữu các cơ bắp săn chắc để sau khi sinh vẫn có sức khỏe dẻo dai.
    Nếu bạn vốn là người thường xuyên chạy bộ, hãy nghĩ đến việc chuyển sang một môn thể dục khác nhẹ nhàng hơn. Những hình thức thể dục thể thao tạo chấn động liên tục như thế này không hề tốt cho thai nhi. Vẫn còn nhiều cách vận động khác nhẹ nhàng phù hợp hơn với bạn trong giai đoạn này.

    ANH CHỊ EM RUỘT

    Bạn hãy dành nhiều thời gian với đứa con lớn trong những tháng sắp tới. Hãy để bé chọn các hoạt động mà bé yêu thích và nói với bé bây giờ bạn với bé đang có những khoảnh khắc hạnh phúc nhất. Sau khi em bé được sinh ra, bạn sẽ nỗ lực rất nhiều để có được thời gian gần gũi và chăm sóc với các thành viên khác trong gia đình của bạn.

    SINH ĐÔI

    “Phụ nữ mang thai 1 bé duy nhất nên thêm 300 calo vào chế độ ăn hàng ngày. Thêm vào đó, phụ nữ mang thai sinh đôi cần thêm 150 đến 300 calo cho mỗi bé bổ sung”  - bác sĩ khoa sản Ellie Krieger cho biết. Đối với sinh đôi, bạn cần 600 calo trong một ngày và 900 calo nếu bạn sinh ba.

    LỜI KHUYÊN
    • Những bà mẹ khác đã làm gì khi họ biết mình có thai? Đó là điều bạn nên học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm trong việc mang thai; ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đọc tài liệu để tìm hiểu thêm. Ellen Prebelich, Troy cho biết "Tôi đã mua cho mình hai cuốn sách: NHỮNG ĐIỀU CẦN NGHĨ KHI BẠN ĐANG MONG CHỜHƯỚNG DẪN BẠN GÁI KHI MANG THAI. Và giờ tôi đã sở hữu một thư viện sách với những nội dung xoay quanh đến vấn đề chăm sóc bản thân, thai nhi cũng như các vấn đề khác có liên quan đến việc phát triển của thai nhi”.
    • Trong trường hợp bạn đang đi làm không thể đến bệnh viện để kiểm tra cũng như chăm sóc sức khỏe thường, bạn cũng có thể liên lạc để gặp bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh tại bệnh viện tư trong 6 tháng tớ. Nếu bác sĩ đưa ra chế độ luyện tập riêng thì bạn nên đưa ra những thắc mắc liên quan khi không thể gặp họ trong những lúc họ không có mặt tại bệnh viện thì phải làm gì để đưa ra những phương án đề phòng.
    • Bạn nên hỏi người bạn đời của bạn để có thể sinh hoạt vợ chồng, nhưng trong thời gian nghén này thì việc để bạn “lên đỉnh” cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Bạn có thể quá choáng ngợp với những thông tin mới mà bạn quên hỏi bất kỳ câu hỏi nào về vấn đề này.
    Bình luận