• Cho con ăn thế nào là đúng?

    Tất nhiên bố mẹ nào cũng muốn cho con mình một chế độ ăn hoàn hảo để bé phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Nhưng những quan niệm dinh dưỡng của bạn thật sự đã đúng chưa? Những lời đồn nên hay không nên cho con ăn gì mà người ta hay nói, bạn có nên nghe hay không?

    Lời đồn 1: Các sản phẩm từ sữa sẽ làm con bị cảm nặng hơn!

    Những chế phẩm từ sữa đơn giản là sẽ phủ một lớp mỏng trong cổ họng khiến người uống có thể cảm thấy “kỳ kỳ” chứ không hề làm tăng tiết đàm hay dịch mũi trong mũi và cổ họng. Thủ phạm gây bệnh cho bé vẫn là những virus cảm cúm. Do vậy khi con bị cảm cúm, bạn vẫn có thể cho bé dùng các chế phẩm từ sữa để tăng cường sức khỏe. Nhưng nếu con không chịu uống thì cũng đừng lo, bạn có thể cho bé dùng những thứ nước khác - nước lọc, nước trái cây hoặc súp gà - cho đến khi bé thấy khỏe hơn. Ngay cả bé cảm thấy không muốn ăn thì vẫn phải uống nhiều để tránh mất nước và để dịch nhầy không bị tắc lại.

    Lời đồn 2: Để ngừa bệnh béo phì, bạn nên hạn chế cho con sử dụng chất béo!

    Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần khoảng 40% calo mỗi ngày từ chất béo vì bộ não và cơ thể của các bé đang phát triển nhanh chóng. Bộ não đang phát triển có những yêu cầu rất đặc biệt đối với các axít béo và các thành phần chất béo khác. Đó là lý do tại sao hầu hết các chuyên gia đều khuyên rằng trẻ em dưới 2 tuổi nên cho uống sữa nguyên chất hơn là sữa đã gạn béo.

    Trẻ lớn hơn cũng vẫn còn cần các axit béo thiết yếu trong chế độ ăn uống để có làn da khỏe mạnh, phát triển hợp lý, giúp cho việc sản xuất hormone giới tính và hấp thụ vitamin. Nhưng sau 2 tuổi, bé chỉ cần nhận được 30% calo từ chất béo hàng ngày là đủ.

    Chất béo trong thức ăn cũng giúp bé cảm thấy no, vì vậy nếu quá hạn chế lượng chất béo trong khẩu phần của con, bạn còn có thể khiến bé ăn quá nhu cầu của mình. Tốt hơn hết là hãy dạy cho con cách kết hợp tất cả các loại thực phẩm để tạo thành một chế độ ăn lành mạnh.

    Lời đồn 3: Con cần ăn thịt đỏ để không bị thiếu máu!

    Thiếu máu do thiếu sắt xảy ra ở trẻ nhỏ nhiều hơn ở những trẻ lớn hơn: số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh ở Atlanta, Hoa Kỳ, tiết lộ 9% trẻ trong khoảng từ 1 đến 2 tuổi bị thiếu sắt. Con số này giảm xuống 3% ở trẻ từ 3-5 tuổi và 2% ở trẻ từ 6-11 tuổi.

    Bạn hãy yên tâm là con mình hoàn toàn có thể nhận được đủ lượng sắt từ một chế độ ăn không chứa thịt đỏ - đây là một tin mừng vì nhiều loại thịt đỏ có thể hơi khó nhai đối với nhiều đứa trẻ. Và dù trong thịt đỏ có chứa sắt ở dạng dễ hấp thụ nhưng con bạn cũng có thể được đáp ứng nhu cầu khoáng chất cần thiết thông qua những thực phẩm khác như ngũ cốc và bánh mỳ làm giàu dinh dưỡng, hoa quả khô như nho khô, rau bina, đậu, đậu lăng, trứng, một số loại cá và thịt gia cầm…

    Trẻ em dưới 10 tuổi nên được cung cấp ít nhất 10 miligram sắt mỗi ngày - và lượng sắt này thật ra rất dễ hoàn thành, chỉ với một cốc ngũ cốc (8mg) cùng hai hộp nhỏ nho khô (2mg). Nếu bạn nghĩ con mình vẫn chưa được cung cấp đủ nhu cầu cần thiết, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa để cho bé uống bổ sung vitamin tổng hợp có bổ sung chất sắt.

    Lời đồn 4: Đứa trẻ không chịu ăn rau sẽ bị thiếu những vitamin và khoáng chất quan trọng!

    Thật ra có không ít đứa trẻ ăn ít rau nhưng vẫn khỏe mạnh, bạn ạ. Một trong những lý do có thể là do chúng đã sử dụng nguồn dinh dưỡng thay thế là trái cây có vị ngọt, và qua đó dần dần làm quen với (hoặc ít nhất là “chịu đựng” được) những loại rau xanh. Trái cây có chứa vitamin và chất xơ tương đương với rau nên bạn chỉ cần đảm bảo cho bé một ngày 5 bữa, dù là trái cây hay rau đều được. Ví dụ, nếu con bạn không chịu ăn cà rốt, có thể cho bé ăn quả mơ hay dưa đỏ để bổ sung vitamin A và caroten mà bé đã bỏ lỡ; dâu hay cam có thể thay thế cho rau bina trong việc bổ sung axit folic; chuối là một lựa chọn tốt thay cho khoai tây trong việc cung cấp kali, còn các trái cây họ cam quýt có thể thay bông cải xanh bổ sung vitamin C…

    Nhưng hãy nhớ rằng, dù con bạn có thường xuyên không chịu ăn rau thì bạn vẫn phải tiếp tục “cung cấp”, vì ngoài việc cung cấp vitamin và khoáng chất, rau còn giúp ta có những hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, bố mẹ cũng không muốn con mình trở thành một đứa trẻ kén ăn, phải không nào?

    Lời đồn 5: Ăn đường sẽ khiến con trở nên hiếu động thái quá!

    Các nghiên cứu được thực hiện không hề cho thấy những tác động như vậy của đường đến trẻ em; thực tế là những con vật thí nghiệm sau khi được cho ăn chế độ ăn có lượng đường cao còn trở nên kém hoạt bát hơn. Vậy lời đồn kia từ đâu mà có? Có thể là do bố mẹ thấy con mình trở nên hiếu động hơn sau khi ăn những đồ ngọt như sô-cô-la hay nước ngọt – cả hai đều có chứa caffeine, chất kích thích có thể mới là thủ phạm giấu mặt cho sự hiếu động thái quá của trẻ.

    Lời đồn 6: Phải rất thận trọng với các loại thức ăn khi tập cho con ăn dặm để ngừa dị ứng

    Dị ứng thực phẩm xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng lại với một số loại thực phẩm nhất định; trong đó thường gặp nhất là với sữa, trứng, lạc, các loại hạt (như hạt điều hay quả óc chó), lúa mì, đậu nành, cá, các loài giáp xác (chiếm tới 90% các ca dị ứng thực phẩm). Khi bị dị ứng, ở tùy người có thể có nhiều phản ứng khác nhau như nổi mề đay, eczema, nôn mửa, tiêu chảy, hoặc trong trường hợp nặng là sốc phản vệ, có thể dẫn tới tử vong.

    Dù vậy dị ứng thực phẩm thật ra không phổ biến như mọi người vẫn nghĩ. Cứ ba phụ huynh thì có một người cho rằng con mình bị dị ứng thực phẩm, nhưng sự thật chỉ có khoảng 6-8% trẻ em bị mà thôi. Nhưng do mức độ nguy hiểm có thể xảy ra, nếu nghi ngờ con mình bị dị ứng, bạn hãy đưa bé đến gặp bác sĩ nhi khoa để được tư vấn và có cách xử lý đúng đắn.

    Lời đồn 7: Để xương chắc khỏe thì phải uống sữa

    Sữa là một trong những nguồn cung cấp calcium tốt nhất, nhưng nếu con bạn không chịu uống, bé vẫn có thể nhận được đủ lượng calcium cần thiết để giúp xương chắc khỏe từ các loại thực phẩm khác. Đó có thể là sữa chua, phô mai, sữa đậu nành giàu canxi, bông cải xanh, đậu phụ, các loại rau có lá xanh đậm, nước trái cây nguyên chất giàu calcium (như nước cam). Bằng nhiều cách khác nhau, từ nhiều nguồn khác nhau, bố mẹ hãy đảm bảo cho con lượng calcium được khuyên dùng hàng ngày nhé: 500 mg calcium một ngày cho bé từ 1-3 tuổi, 800 mg cho bé từ 4-8 tuổi, 1.300 mg cho bé từ 9 tuổi trở lên.

    Lời đồn 8: Nước trái cây là loại nước uống khỏe mạnh có thể dùng thay nước lọc

    Mặc dù nước trái cây nguyên chất chắc chắn chứa nhiều dinh dưỡng hơn nước ngọt, nhưng đó cũng không nên là loại thức uống duy nhất khi bé thấy khát. Nên có giới hạn về lượng nước trái cây mà con bạn uống mỗi ngày, nếu không sẽ làm giảm sự thèm ăn của bé đối với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn. Hơn nữa, vì lượng đường trong nước trái cây cao nên uống nhiều loại nước này có thể gây hại cho răng của bé hoặc gây đau bụng. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên giới hạn lượng nước trái cây cho các bé mầm non vào khoảng 100-200ml một ngày, những bé lớn hơn cũng không nên dùng quá 350ml một ngày. Nước trái cây chỉ nên là một loại nước dùng thêm chứ không nên là thức uống chính; vậy nên khi con khát thì lựa chọn tốt nhất cho bé vẫn là nước lọc, bạn nhé.

    Lời đồn 9: Bị sốt thì phải nhịn ăn, bị cảm thì phải ăn nhiều.

    Các bác sĩ khuyên bạn không bao giờ nên bắt con nhịn ăn uống vì bé cần tất cả các chất dinh dưỡng mà bé có thể tiếp nhận được để chống lại sự nhiễm trùng. Nhưng nếu con không ăn được đủ bữa thì bạn cũng đừng lo lắng. Bé bị ốm nên được cho phép ăn những gì bé muốn, lắng nghe nhu cầu cơ thể bé và quan trọng nhất là cho uống nhiều nước. Các chuyên gia khuyên nên cho bé uống những loại nước có chứa carbohydrate như Pedialyte cho trẻ nhỏ và nước trái cây hay nước ngọt không có ga cho những trẻ lớn hơn để tránh tình trạng mất nước. Không những thế, những loại nước này còn bù đắp năng lượng nhanh chóng giúp bé cảm thấy khỏe hơn.

    Lời đồn 10: Bánh mỳ trắng chẳng có chất dinh dưỡng gì. 

    Theo Theresa Nicklas, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Nhi tại Baylor College of Medicine, Houston, thì bánh mỳ làm từ bột mỳ nguyên hạt vẫn là lựa chọn lý tưởng nhất. Nó có chứa nhiều chất xơ giúp ngừa táo bón, bệnh tim, cao huyết áp và tiểu đường. Nhưng thế không có nghĩa là bánh mỳ trắng chẳng có chất dinh dưỡng gì: thành phần dinh dưỡng của nó vẫn có chứa sắt và vitamin B, niacin, axit folic, thiamin và riboflavin. Vậy nếu con bạn không thích, không chịu ăn bánh mỳ nguyên hạt thì ăn bánh mỳ trắng cũng vẫn tốt như thường, và bé có thể bổ sung chất xơ từ nơi khác - dùng thêm hoa quả chẳng hạn.

    (Nguồn: webtretho.com)

    Bình luận