• Mẹo giúp bé ngủ ngon

    Các bí quyết giúp bé ngủ ngon cũng không quá phức tạp như bạn nghĩ. Sau đây là bốn cách dễ dàng bạn nên biết để bé có thể chìm vào giấc ngủ.
    Nhìn bé cưng của bạn say giấc thật đẹp và hạnh phúc biết bao. Để giúp bé có được những giấc ngủ ngon như vậy, thậm chí là những giấc ngủ ngắn của bé vào ban ngày hay những lúc bé giật mình lúc 3 giờ sáng. Việc đảo ngược ngày và đêm thường rất phổ biến ở trẻ sơ sinh, một phần vì các bé khi còn trong bụng mẹ thường ngủ vào ban ngày khi các bà mẹ đang sinh hoạt hàng ngày và thức giấc vào ban đêm khi mẹ của bé đang say giấc! Sau đây là những cách để giúp cải thiện giấc ngủ cho bé.

    BUỔI SÁNG

    Bạn nên cài đặt một thời gian thức dậy cố định, kể cả ngày cuối tuần, Arna Skule, R.N – chuyên viên điều dưỡng và cũng là tác giả của cuốn “ Giấc Mơ Ngọt Ngào” – chia sẻ: Làm cách nào để thiết lập và duy trì thói quen giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Sau khi thức dậy, bạn nên rời khỏi giường, kéo rèm cửa sổ để nắng có thể rọi vào và chơi đùa với bé trong cùng một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày. Nếu thời tiết đẹp, bạn cho bé ngồi xe đẩy hoặc địu trên lưng và cùng bé dạo chơi bên ngoài. Bên cạnh đó, việc thường xuyên bật những giai điệu vui tươi và cho bé tiếp xúc thường xuyên với sự náo nhiệt của gia đình cũng sẽ giúp bé dần cảm nhận được ban ngày là để vui chơi.

    BUỔI CHIỀU

    Rút ngắn giấc ngủ trưa chóng vánh của bé bằng cách đặt nôi của bé gần cửa sổ nơi có ánh sáng trực tiếp và bỏ qua máy âm thanh. Khi bé được 6 tuần tuổi, bạn có thể bắt đầu từ từ đánh thức bé khỏi những giấc ngủ quá dài. Nhằm mục đích hạn chế những giấc ngủ ngắn của bé từ 5-10 phút mỗi ngày cho đến khi bé giảm bớt đến mức tối đa từ 2-3 giờ mỗi ngày.

    BAN ĐÊM

    Điều quan trọng nhất là tạo một thói quen giúp bé nhận ra ban đêm là thời gian để ngủ. Bạn nên để cho bé tự nhận ra điều đó bằng cách lặp đi lặp lại các bước mỗi ngày, chẳng hạn như trong phòng tắm, với những cuốn sách, cách mà bạn âu yếm bé –hãy nhớ,  tất cả đều cùng một lúc và cùng một vị trí mỗi đêm nhé! Nên giữ môi trường xung quanh tĩnh lặng, hạn chế tối đa tiếng ồn, ít ánh sáng và các chuyển động phải nhẹ nhàng và bạn quay xuống chăm sóc bé (cố gắng tạo ra một giọng điệu đều đều hoặc nghĩ đến một bài hát ru nhẹ nhàng). Khi đó, sẽ có ít không gian và thời gian để bé có thể “bận rộn”, tạo điều kiện để bé có thể dễ dàng rơi vào giấc ngủ sâu.

    ĐỒNG HỒ SINH HỌC CỦA BÉ

    Bạn nên theo dõi khi nào bé thức dậy vào buổi sáng và khoảng thời gian nào bé bắt đầu giấc ngủ ngắn cuối cùng trong ngày. Hai khoảng thời gian này ảnh hưởng đến từng thời điểm, hoặc làm thế nào để bé sẽ có giấc ngủ sâu vào ban đêm. Những bé hay ngủ muộn vào buổi sáng có thể thường xuyên thức dậy nhiều hơn vào ban đêm, và khoảng thời gian bé có thể chìm sâu vào giấc ngủ có thể trở nên bất thường. Còn đối với giấc ngủ ngắn cuối cùng trong ngày, nếu bé thức quá lâu hoặc thức không đủ dài trước giờ ngủ chính thức, điều đó có thể ảnh hưởng đến khoảng thời gian bé sẽ ngủ vào ban đêm. Cố gắng đánh thức bé dậy vào khoảng nửa giờ trước đó và cũng nên bắt đầu giấc ngủ ngắn trong ngày của bé sớm hơn nửa giờ. Bạn hãy thêm một “cái” nửa giờ vào mỗi 3-4 ngày khi cần thiết. Chắc chắn bạn sẽ thấy được sự thay đổi từ bé.
    Bình luận