• Những điểu cần biết về giấc ngủ của trẻ mới biết đi

    Với giấc ngủ của trẻ mới biết đi, bạn nên có những biện pháp hữu ích để giúp trẻ có giấc ngủ ngon.
    TRẺ MỚI BIẾT ĐI VÀ GIẤC NGỦ.

    Khi những đứa trẻ chập chững biết đi lần đầu tiên đến nhà trẻ, đến những bữa tiệc, đi bơi hay thậm chí chỉ đến thăm bạn của mình; trẻ thường có xu hướng ngủ gục rất dễ dàng khi trẻ về nhà (hay thậm chí trước khi về đến nhà!).  Điểu này có thể do sự kích thích tinh thần của đứa trẻ mà không phải do hoạt động thể chất. Giấc ngủ, được cho là khoảng thời gian quan trọng đối với việc “không ngừng tiếp thu” và lưu trữ kích thích cho ban ngày và học hỏi, đặc biệt là những giấc mơ hay sự chuyển động nhanh của mắt khi ngủ.

    CÁC GIAI ĐOẠN KHÁC NHAU CỦA GIẤC NGỦ ĐỐI VỚI TRẺ MỚI BIẾT ĐI.

    Khi trẻ ngủ gục, giống như những người khác, chúng đi qua các giai đoạn của giấc ngủ từ việc buồn ngủ đến giấc ngủ nhẹ rồi đến giấc ngủ sâu và sau đó hỗ trợ cho những cấp độ trước khi thức một thời gian ngắn và sau đó quay trở lại lần nữa.

    Chúng thường thức giấc khoảng năm lần trong đêm. Trong những lúc thức giấc ngắn đó bé có thể lầm bầm và trở mình, đôi khi bé đập tay mình vào bên cạnh giượng (nôi) hay thậm chí ngồi bật dậy, mắt mở to trước khi nằm xuống trở lại. Nếu bé thấy những thứ quen thuộc xung quanh mình khi bé thức thì bé sẽ cảm thấy an toàn và quay trở lại giấc ngủ của mình. Đó là một trong những lý do mà tại sao những đứa trẻ chập chững biết đi thường tỉnh táo hơn khi bé ở trong những kỳ lễ hay trong những môi trường lạ.

    GIÚP TRẺ DUY TRÌ GIẤC NGỦ VÀO BAN ĐÊM

    Một trong những chìa khóa chính để giúp bé học cách tự mình quay trở lại giấc ngủ vào ban đêm là hãy chắc chắn rằng những thứ liên quan đến giấc ngủ xung quanh bé vào lúc đi ngủ luôn giống nhau khi bé bị thức giấc. Nếu bé ngủ trong vòng tay mẹ hay đang xem tivi thì đây là những thứ liên quan đến giấc ngủ và bé sẽ muốn thấy vào giữa đêm.

    Dạy một đứa trẻ đi vào nề nếp ngủ có thể thực hiện trong vòng một tuần nhưng để bắt đầu bạn cần phải có kiên trì. Đầu tiên, đây là điểu cần thiết để tạo cho bé giờ giấc đi ngủ cho phù hợp. Khi bạn kết thúc công việc hằng đêm của mình, bạn đặt bé lên giường hay nôi, hãy tặng cho bé một nụ hôn ngủ ngon và rời khỏi. Luôn quay trở lại xem bé với những nụ hôn ngủ ngon khác. Trẻ mới biết đi thường ra khỏi giường và sẽ đi theo bạn. Đừng lo lắng, hãy quay lại và mang theo gối nằm của bé, sau đó hãy tỏ vẻ ngạc nhiên với chiếc giường trống. Bé sẽ cười khúc khích và thích thú với trò chơi ở trên giường khi bé đã nằm xuống gối của mình trước khi bé có nụ hôn ngủ ngon từ bạn.

    Điều quan trọng là bé tin tưởng bạn, bé yên tâm và không sợ hãi. Theo tôi, bạn hoàn toàn không nên rời khỏi khiến bé khóc vì sợ. Tôi không đồng tình với việc sử dụng cảm xúc mạnh mẽ và không thể đoán trước của sự sợ hãi, và thể hiện những nỗi lo âu không cần thiết dành cho cả cha mẹ và bé, mặc dù điều này có thể có tác dụng đối với bé.

    QUẢN LÝ GIẤC NGỦ TRƯA

    Khi gần đến sinh nhật đầu tiên của mình, bé thường kiểm soát tốt thói quen ngủ của mình vào ban ngày và ban đêm, bé thường ngủ khoảng 12 đến 14 tiếng mỗi ngày vào khoảng thời gian này. Nó bao gồm một hoặc có thể hai giấc ngủ trưa, mỗi giấc ngủ từ 1 đến 2 tiếng. Nhưng bạn cũng không nên thất vọng nếu trẻ tỉnh táo hơn.

    Khoảng 1 đến 2 tuổi trẻ thường bắt đầu từ bỏ những giấc ngủ trưa thứ hai của mình và tận hưởng giấc ngủ dài sau giờ ăn trưa từ một tiếng rưỡi đến 2 tiếng. Đây là điều sáng suốt khi ngủ vào buổi trưa nhưng cũng không quá trễ vào buổi chiều. Hãy đánh thức bé nếu bé ngủ quá một tiếng rưỡi vì bé sẽ khó ngủ vào ban đêm nếu bé ngủ quá nhiều vào ban ngày.

    TRẺ DẬY QUÁ SỚM?

    Hầu hết trẻ thường rất thích đi vào phòng ba mẹ vào mỗi buổi sáng để ôm ấp ba mẹ của mình, nhưng có thể cách hiểu của bé về “buổi sáng” rất khác bạn! Vì bé đi ngủ sớm hơn bạn rất nhiều nên có thể bé đã ngủ đủ giấc vào lúc 5.30 sáng. Dậy sớm vào buổi sáng là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ cho bậc phụ huynh vì họ phải thức dậy trước khi giấc mơ của họ kết thúc và “nạp đầy năng lượng” cho một ngày mới. 

    Giữ một đứa trẻ năng động trên giường ngủ vào những buổi sáng sớm có lẽ không thực tế. Tuy nhiên nó có thể khiến cho bé ở lại trên giường mình lâu hơn vào những lúc không thích hợp. Bí quyết để làm rõ một nguyên nhân là khi thời gian buổi sáng thực sự bắt đầu, mặc dù bình minh là một nguyên nhân trực quan rõ ràng, nó có thể thay đổi theo những mục đích thiết thực hơn.

    Một nguyên nhân trực quan khác tốt hơn có thể là một chiếc đồng hồ, nhưng bé còn quá nhỏ để có thể nhận biết được thời gian. Bạn có thể mua một chiếc đồng hồ đặc biệt, khi đến giờ đã được đặt trước đó chúng sẽ nhận biết được điều đó, nhưng quan trọng là bạn có thể hẹn giờ chúng vào lúc mấy giờ? Bạn chắc chắn sẽ không muốn đánh thức bé khi bé đang ngủ nướng.

    Một giải pháp khác dễ dàng hơn là bạn nên đặt một máy radio báo thức bên ngoài phòng của bé. Khi bé thức dậy sớm, bạn hãy vào phòng bé và thì thầm bên tai bé lúc này vẫn còn là ban đêm và mọi thứ xung quanh rất là tĩnh lặng. Sau đó bạn trở ra và bật radio lên với một bài hát vui tươi có âm lượng lớn hơn như dấu hiệu “Chào buổi sáng!” để thu hút sự chú ý của bé. Bạn hãy mở những rèm cửa hoặc bật đèn lên, và đưa bé xuống lầu để bắt đầu những hoạt động buổi sáng hằng ngày của bé.

    Bắt đầu làm điều này từ sớm tuy nghe thì rất buồn cười nhưng đến ngày thứ hai bạn có thể trì hoãn lại một vài phút trước khi mở radio lên. Đến ngày thứ ba, trì hoãn lâu hơn ngày thứ hai một chút và cứ tiếp tục như vậy cho những ngày kế tiếp. Bằng cách này, thời gian có thể được kéo dài ra cho đến khoảng thời gian mà bạn cảm thấy phù hợp. Bé sẽ sớm học được cách rời khỏi giường vào lúc nào là không nên cho đến khi bé nghe được tiếng nhạc từ radio. 
    Bình luận