• Những sai lầm xoay quanh về giấc ngủ ở trẻ

    Tuy có những kinh nghiệm tưởng chừng như không hề có hại để giúp cho trẻ ngủ sâu hơn, nhưng chúng lại là những sai lầm mà các bạn có thể mắc phải.
    Khi trong nhà bạn có em bé, dường như tất cả mọi thứ đều xoay quanh giấc ngủ của bé -  bất cứ ai trong chúng ta đều sẽ cho bạn lời khuyên về những điều đó, từ lời khuyên giúp bạn hiểu rõ hơn khi giữ an toàn cho bé. Thật ra có rất nhiều "lời khuyên có vẻ đúng" nhưng thực sự sai, trong đó có bảy câu chuyện sai lầm phổ biến về giấc ngủ của bé. Không nên tin họ dù chỉ một giây!

    LẦM TƯỞNG 1: BẠN KHÔNG NÊN ĐÁNH THỨC KHI TRẺ ĐANG NGỦ.

    Sự thật: Bạn có thể đã nghe điều này hàng ngàn lần rồi, nhưng đừng tin vào điều đó. Trong vài tuần đầu tiên, bé cần được cho ăn liên tục cách nhau 2-3 giờ/lần. Vì vậy sẽ có  những lúc bạn phải nhẹ nhàng lay bé dậy để cho ăn, bác sĩ Y Khoa Tanya Remer Altmann - tác giả của tự truyện Mẹ gọi (Học viện nhi khoa Hoa Kỳ, 2008). Và điều đó không có vấn đề gì, quan trọng là bạn có thể đưa được một lượng thức ăn lành mạnh vào cơ thể bé. Nhưng một khi một trẻ sơ sinh đã bắt đầu tăng cân trở lại, Altmann chia sẻ rằng việc tốt nhất là nên để bé ngủ theo khoảng thời gian bé muốn vào ban đêm mà không cần phải gọi bé dậy cho ăn (và khi bé có giấc ngủ sâu trong đêm thì thật là tuyệt!). Bạn chỉ cần cố gắng cho bé ăn đầy đủ dinh dưỡng vào số lượng bữa ăn cần thiết cho sự phát triển toàn diện ở trẻ.

    LẦM TƯỞNG 2: BẢO VỆ BÉ BẰNG THANH CHẮN NÔI

    Sự thật: Tuy thanh chắn nôi có vẻ sẽ bảo vệ em bé khỏi những va chạm mạnh nhưng bé thực sự có thể bị nguy hiểm vì chúng giống chăn bông, hay ga giường – những vật có thể gây ra nghẹt thở cho bé. "Tôi chưa từng nhìn thấy một em bé bị thương nặng do đầu của bé đập vào thành nôi," nói Altmann. "Nhưng bé rất thích lăn và dễ va vào thanh chắn." Vì vậy, ngoài giữ thanh chắn ra, bạn cũng nên đê ý đến những vật khác có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của bé – nên đặt bé nằm ở ngoài thay vì cứ đặt chúng suốt ở trong nôi.

    LẦM TƯỞNG 3: LUÔN GIỮ KHÔNG KHÍ YÊN TĨNH CHO TRẺ

    Sự thật: Những lúc cho bé ngủ, bạn mới nên giữ không khí yên tĩnh; còn lại hầu hết trẻ sơ sinh thực sự yêu thích tiếng ồn xung quanh với âm thanh dỗ dành từ mẹ. "Bé có thể cảm thấy thoải mái và quen thuộc vì bé đã được nghe liên tục tiếng ồn xung quanh như vậy suốt 24/7 giờ đồng hồ khi còn trong bụng mẹ," Altmann nói. Thêm vào đó, “âm thanh  trắng” có thể lấn át các tiếng ồn khác trong nhà, điều này có thể đánh lạc hướng bé chìm vào giấc ngủ. Vì vậy, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc làm bé bình tĩnh hơn hoặc làm cho bé phải ngủ, cố gắng xem xét đến một máy âm thanh trắng hoặc một số thiết bị khác để giúp dỗ dành giấc ngủ của bé.

    LẦM TƯỞNG 4 : BÉ NÊN NGỦ SUỐT ĐÊM Ở 12 TUẦN ĐẦU.

    Sự thật: việc này liên quan đến vấn đề sau đây: nếu việc đó xảy ra, thì đây là 1 điều vô cùng tốt, nhưng đó là một hy vọng không thực tế và sẽ chỉ làm cho bạn trở nên căng thẳng hơn về vấn đề này mà thôi. “ Nếu con của bạn ăn rất tốt vào ban ngày với thói quen nhất định, thì thật may mắn, em bé của bạn sẽ ngủ suốt đêm ở 12 tuần đầu”, theo Altmann – người đã nhấn mạnh phần may mắn đối với các bậc cha mẹ ấy. Đối với những bé khác, điều ấy có thể không xảy ra không đồng nghĩa là bạn đã làm điều gì sai. Nhưng bạn có thể làm một số việc sau để giúp bé có giấc ngủ sâu hơn: thiết lập khoảng thời gian ngắn quy định và để bé tự ngủ (không cho bé bú hoặc ru bé ngủ), Trong khi bé đang ngủ, bạn không nên đến phòng bé khi nghe bất kỳ tiếng động nhỏ nào từ phòng bé phát ra, hãy để bé học cách có thể tự mình lấy lại giấc ngủ. Bạn hãy kiên nhẫn thực hiện sẽ làm tăng chất lượng giấc ngủ của bé từ 6-8 tiếng vào ban đêm vào khoảng 4-6 tháng tuối.

    LẦM TƯỞNG 5:  CHO BÉ NGỦ MUỘN ĐỂ TRÁNH BÉ DẬY QUÁ SỚM VÀO SÁNG NGÀY HÔM SAU

    Sự thật: Uh, điều này có tốt không? Việc này có vẻ như rất hợp lý, nhưng xin lỗi bạn , điều này hầu như luôn luôn gây phản tác dụng. Đây là lý do: Việc giữ bé của bạn thức khuya sẽ làm cho bé quá mệt, và khi trẻ em bắt đầu mệt, thì bé sẽ chuyển sang trạng thái khác, và thời điểm này thực sự làm cho bé gặp khó khăn hơn trong việc chìm vào giấc ngủ và việc ngủ trở lại nếu như bé thức giấc sớm. "Hãy tin tôi và thử vài lần xem nào" -  Altmann nói. "Cho bé của bạn ngủ sớm hơn thường lệ 30 phút. Bé sẽ bắt đầu ngủ muộn hơn một chút vào buổi sáng."

    LẦM TƯỞNG  6: CÓ THỂ CHO THÚ CƯNG NGỦ CHUNG TRONG PHÒNG BÉ

    Sự thật: Học Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo không bao giờ để lại một em bé hoặc trẻ em một mình chơi với thú cưng - bao gồm cả việc cho phép thú cưng ngủ trong phòng của bé. Lý do là theo thống kê, khoảng 600.000 trẻ em bị chó cắn mỗi năm, tình trạng tồi tệ đến mức phải đến trung tâm y tế. Thậm chí một con mèo tinh nghịch có thể nhảy vào nôi của trẻ sơ sinh và cào xước - hoặc làm ngạt thở bé, Altmann nói. "Tôi đã nhìn thấy con chó cắn trẻ sơ sinh một cách khủng khiếp và chúng thường là những con vật nuôi trong gia đình", cô cho biết thêm. Bạn nên thận trọng khi cho bé chơi với thú cưng nhưng tuyệt đối không cho thú cưng vào phòng của bé.

    LẦM TƯỞNG 7: BỔ SUNG THÊM NGŨ CỐC VÀO SỮA SẼ GIÚP BÉ NGỦ NGON HƠN

    Sự thật: Thực ra chưa có bằng chứng chứng minh rằng việc thêm ngũ cốc vào bình sữa của bé  trước khi đi ngủ sẽ giúp bé ngủ sâu hơn, vì vậy bạn không cần thiết phải làm việc này. Trong thực tế, việc cho ngũ cốc vào bình sữa của bé chỉ làm tăng số lượng calo tiêu thụ, và một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc cho bé ăn thức ăn đặc trước bốn tháng có thể dẫn đến béo phì sớm ở trẻ. Tôi khuyên bạn nên chờ việc cung cấp thức ăn đặc cho trẻ đến khi trẻ được 4-6 tháng tuổi. và luôn cho trẻ ăn thức ăn đặc bằng thìa vì em bé có thể bị nghẹn nếu ăn ngũ cốc đặc trong bình. (Có một số trường hợp ngoại lệ, nếu như bác sĩ khuyến cáo dùng ngũ cốc để điều trị hiện tượng trào ngược thức ăn ở trẻ. Trong những trường hợp này, bạn hãy làm theo yêu cầu của bác sĩ một cách cẩn thận). Đối với việc cho bé ngủ qua đêm, bạn sẽ may mắn hơn với những lời khuyên của chúng tôi đề cập bên trên về sai lầm thứ 4.
    Bình luận