• Trẻ cần ngủ bao nhiêu là đủ khi chập chững biết đi

    Đối với trẻ chập chững biết đi, bạn nên điều chỉnh giấc ngủ của chúng sao cho phù hợp để đảm bảo giấc ngủ của trẻ đầy đủ hơn.
    Những đứa trẻ bắt buộc phải ngủ đủ giấc vì giấc ngủ tác động trực tiếp đến tinh thần và sự phát triển của cơ thể. Trong khi chúng ta ngủ, lượng máu cung cấp cho các cơ tăng lên, khiến các mô phát triển và tự phục hồi, sự phát triển và tăng trưởng của các kích thích tố (hóc môn) được giải phóng và khi đó năng lương của cơ thể chúng ta đã được phục hồi.

    Theo quy định chung những đứa trẻ từ 1 – 3 tuổi phải ngủ từ 12 – 14 tiếng/ngày, bao gồm cả giấc ngủ vào ban ngày và ban đêm. Các bé ngủ trung bình khoảng 9 – 12 tiếng vào ban đêm và thời gian còn lại dành cho ban ngày. Hầu hết các bé đều có thói quen ngủ một giấc vào buổi sáng và một giấc vào buổi chiều. Trong suốt giai đoạn thay đổi của bé, chúng có thể chỉ ngủ một giấc vào buổi sáng hoặc vào lúc thời gian ngủ vào buổi sáng và buổi trưa theo thường lệ trẻ có thể ngủ thiếp đi giữa lúc đó.

    Nhiều đứa trẻ trở nên mệt mỏi và cáu kỉnh trước giờ ngủ chiều khi chúng bắt đầu giảm giờ ngủ vào buổi sáng của mình xuống. Nếu bé cảm thấy mệt mỏi, bạn nên điều chỉnh giờ ngủ chiều của bé sớm hơn. Để cho bé ngủ chiều lâu hơn lên đến 2 tiếng hoặc có thể lâu hơn nữa thì bạn có thể thay đổi giờ ngủ vào ban đêm của bé sao cho phù hợp với lịch trình mới của bé.

    Bé sẽ không đi ngủ đúng giờ vào ban đêm nếu bé ngủ vào ban ngày trễ hơn thường lệ. Bạn hãy cố gắng điều chỉnh giờ giấc của bé cho linh hoạt hơn như là hoãn giờ ngủ của bé trễ hơn một chút thay vì cố gắng ép bé đi ngủ khi bé không mệt mỏi và buồn ngủ thì bạn có thể hạn chế việc thúc ép đi ngủ khi chúng chưa muốn. Nếu giấc ngủ chiều của trẻ ít hơn thưởng lệ thì đêm đó trẻ có thể đi ngủ sớm hơn.
    Bạn đừng chờ đợi đến khi bé thật sự buồn ngủ - tốt nhất bạn nên cho bé đi ngủ trước khi bé cảm thấy quá buồn ngủ. Và bạn cũng nên chuẩn bị thay đổi giờ ăn của trẻ.

    Cuối củng, những đứa trẻ cũng sẽ từ bỏ giấc ngủ trưa của chúng, trong khi một số đưa trẻ vẫn duy trì ngủ trưa cho đến khi chúng năm tuổi, còn một số khác thì ngừng ngủ trưa khi chúng hai hoặc ba tuổi. Bạn có thể đoán trước được sự giống nhau của các giai đọan thay đổi và sự thích ứng cần thiết của trẻ khi bé từ bỏ giấc ngủ trưa.

    Nếu con bạn không ngủ trưa thì bạn có thể dành ra khoảng nửa tiếng để đọc truyện cho bé nghe hoặc để bé tự đọc hoặc là chơi trò chơi nhẹ nhàng với bé. Con bạn sẽ bổ sung thêm năng lượng trong khoảng thời gian yên tĩnh này. Trẻ cũng thường ngủ thiếp đi trong lúc yên tĩnh. Khi con bạn tử bỏ thói quen ngủ trưa, bạn nên cố gắng cho bé ngủ ít nhất 11 tiếng mỗi đêm.

    Nhiều đứa trẻ chỉ ngủ khoảng 10 tiếng một ngày, trong khi tiêu chuẩn được đề ra là chúng phải ngủ từ 12 – 14 tiếng một ngày. Nhiều đứa trẻ không chịu đi ngủ hay thức suốt đêm do chúng sợ phải xa bố mẹ hoặc do chúng mọc răng hoặc do hay tưởng tượng nên chúng thưởng sợ hãi về đêm và luôn gặp ác mộng.

    Bị thức giấc vào ban đêm cũng là hiện tượng xảy ra phổ biến vì chúng đang có xu hướng độc lập và gia tăng những vận động, nhận thức và khả năng hiểu biết về xã hội, những thứ đó đã ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Ngủ không đủ giấc có thể khiến chúng buồn ngủ vào ban ngày và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt ban ngày của chúng. Những hoạt động của trẻ có thể trở nên quá độ khi chúng quá mệt mỏi, buồn ngủ; trong khi người lớn trở nên chậm chạp hơn vì ngủ không đủ giấc.

    Một số bậc cha mẹ đã sai khi cho rằng trẻ không muốn ngủ nữa vì chúng đã ngủ đủ. Thỉnh thoảng, một số bậc phụ huynh đã ngăn cản trẻ ngủ trưa để khiến chúng có thể đi ngủ vào ban đêm dễ dàng hơn nhưng việc làm này đã phản tác dụng lại vì khi chúng ta làm như vậy chỉ khiến trẻ có giấc ngủ nặng nề hơn vì quá mệt mỏi.

    Cách tốt nhất để giúp trẻ ngủ đủ giấc là nên khuyến khích trẻ thường xuyên đi ngủ vào buổi trưa và buổi tối. Bạn nên tạo cho trẻ thói quen dành ra 15 – 30 phút trước khi đi ngủ để đọc sách hoặc cho trẻ nghe nhạc nhẹ nhàng để giúp trẻ có thể thư giãn và sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon.
    Bình luận