• Xây dựng thói quen ngủ tốt cho trẻ từ khi mới sinh cho đến 3 tháng tuổi

    Bé của bạn có thể phát triển thói quen ngủ tốt sớm nhất từ tuần thứ sáu. Dưới đây là một vài bí quyết mà bạn có thể sử dụng để giúp bé yêu ổn định giấc ngủ.
    GIẤC NGỦ CỦA TRẺ SƠ SINH NHƯ THẾ NÀO?

    Trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều. Khoảng thời gian bé ngủ có thể lên tới 18 tiếng một ngày là hoàn toàn bình thường trong vài tuần đầu tiên của bé. Tuy nhiên con của bạn sẽ không ngủ nhiều hơn 3 - 4 tiếng trong cùng một lúc, kể cả ngày hay đêm. Thật đáng tiếc là điều này không nằm trong mong đợi của vợ chồng bạn, có nghĩa là hai bạn sẽ phải đối mặt với những đêm mất ngủ, nhất là đêm đầu tiên với bé.

    Đây là một giai đoạn cần thiết cho con của bạn và tình trạng này sẽ không kéo dài quá lâu, mặc dù với bạn , nó có vẻ  như sẽ kéo dài vĩnh viễn trong khi bạn đang bị thiếu ngủ.

    Chu kỳ giấc ngủ của bé ngắn hơn rất nhiều so với của bạn. Bé sẽ dành nhiều thời gian hơn với giấc ngủ nông, làm cho giấc ngủ dễ dàng bị xáo trộn. Đây là điều cần thiết cho những thay đổi đang diễn ra trong bộ não của bé.

    Ngay khi bé được khoảng giữa 6-8 tuần tuổi thì có thế giấc ngủ của bé sẽ ngắn hơn vào ban ngày và thời gian dài hơn vào ban đêm. Nhưng bé sẽ vẫn thức dậy đòi bú vào ban đêm. Bé sẽ có giấc ngủ sâu hơn và trạng thái ngủ chập chờn cũng ít hơn.

    Bé có thể ngủ suốt đêm vào tuần thứ tám. Nhưng nhiều khả năng giấc ngủ ban đêm của bạn sẽ bị gián đoạn trong ít nhất vài tháng đầu tiên. Đừng quá lo lắng! Nếu mục tiêu của bạn là bé có thể ngủ suốt đêm, bạn nên khích lệ thói quen rõ đó bằng cách bắt đầu giúp đỡ bé.

    TÔI NÊN KHUYẾN KHÍCH NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TẠO THÓI QUEN NGỦ TỐT CỦA BÉ?

    Bé của bạn có thể phát triển thói quen ngủ tốt sớm nhất từ tuần thứ sáu. Dưới đây là một vài bí quyết mà bạn có thể sử dụng để giúp em bé ổn định giấc ngủ.

    Nhận biết các dấu hiệu cho thấy bé đang mệt mỏi

    Trong 6-8 tuần đầu tiên, có lẽ bé của bạn sẽ không thể thức hơn 2 giờ tại một thời điểm. Vì thế, nếu bạn đợi lâu hơn nữa rồi mới đặt bé xuống giường ngủ, bé sẽ cảm thấy quá mệt mỏi và trở nên khó ngủ hơn.
    Trong ba tháng đầu tiên của bé, bạn nên tìm hiểu các dấu hiệu cho thấy bé đang buồn ngủ, chẳng hạn như nếu bé:
    • Dụi mắt
    • Cứ lấy tay kéo tai của mình
    • Phát triển yếu, có quầng thâm dưới mắt
    • Hay rên và quấy khóc khi đòi hỏi gì đó
    • Nhìn thẫn thờ vào không gian
    • Ngáp liên tục
    • Không quan tâm đến mọi người xung quanh và đồ chơi của bé
    • Trở nên yên tĩnh và trầm tính hơn
    Bé có thể quay mặt đi chỗ khác khi một ai đó hay một đồ vật nào đó được đưa đến gần bé; hoặc bé vùi mặt vào ngực của bạn.

    Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu buồn ngủ nào khác của bé, đừng chần chừ, hãy thử đặt bé xuống nôi hoặc giường. Bạn sẽ nhanh chóng phát triển giác quan thứ sáu về nhịp điệu sinh hoạt hàng ngày hay những cử chỉ, dấu hiệu buồn ngủ đặc trưng của bé, và theo bản năng, bạn sẽ dễ dàng nhận ra khi nào bé đã sẵn sáng cho một giấc ngủ ngắn.

    Dạy bé sự khác biệt giữa ngày và đêm

    Bé của bạn có thể là một  “cú đêm” (người hay thức khuya) và vẫn hoàn toàn tỉnh táo trong khỉ bạn đã sẵn sang chìm vào giấc ngủ. Khi bé được khoảng 2 tuần tuổi, bạn có thể bắt đầu dạy cho bé về sự khác biệt giữa ngày và đêm.

    Ban ngày, khi bé đang tỉnh táo, bạn nên:
    • Thay đổi quần áo của bé khi bé thức giấc để báo hiệu một ngày mới bắt đầu.
    • Chơi với bé càng nhiều càng tốt
    • Làm cho thời gian ăn của bé trở nên gần gủi hơn. Trò chuyện và hát trong khi cho bé bú.
    • Đảm bảo giữ ngôi nhà và nhất là phòng của bé luôn tràn ngập ánh sáng.
    • Để bé tiếp xúc với tiếng ồn hằng ngày, chẳng hạn đài Radio hoặc từ máy giặt…
    • Nhẹ nhàng đánh thức bé, nếu như bé ngủ thiếp đi trong lúc bú mẹ
    Vào ban đêm, bạn nên:
    • Giữ im lặng khi bạn cho bé ăn.
    • Hạn chế tối đa ánh sáng và tiếng ồn trong phòng, và không nói chuyện quá nhiều với bé.
    • Thay đồ ngủ cho bé để báo hiệu kết thúc một ngày.
    Tất cả điều này giúp bé bắt đầu nhận biết rằng bạn đêm là lúc ngủ.

    Cho bé cơ hội để tự ngủ

    Khi bé được sáu đến tám tuần tuổi, bạn có thể dạy cho bé làm thể nào để có thể tự ngủ. Bạn nên đặt bé xuống nôi hoặc giường khi thấy bé buồn ngủ, nhưng bé vẫn còn thức. Có thể ở lại bên cạnh bé nếu bạn muốn, nhưng sẵn sàng làm việc tương tự mỗi lần bé thức dậy vào nửa đêm.

    Cách bạn dỗ dành và đưa bé vào giấc ngủ rất quan trọng. Nếu bạn đu đưa cho bé ngủ mỗi đêm trong tám tuần đầu tiên. Thì bé sẽ quen và luôn mong đợi điều đó cho những giấc ngủ sau này. Ngược lại, nếu bạn để bé ngủ một mình, điều đó sẽ dần tạo thành thói quen và bé sẽ muốn ngủ một mình cho những lần ngủ sau.

    Các chuyên gia khuyên bạn không nên đung đưa hoặc cho bú để dỗ dành bé ngủ - mặc dù đó là những việc bạn thường xuyên làm đối với bé.

    Nếu bạn muốn thiết lập một “khuôn mẫu” trước khi ngủ cho bé, thì bạn cần phải áp dụng cùng một chiến lược mỗi đêm.

    NHỮNG VẤN ĐỀ THƯỜNG XẢY RA TRONG GIẤC NGỦ CỦA TRẺ Ở ĐỘ TUỔI NÀY?

    Trong một vài tháng đầu tiên của bé, bạn có thể phải cam chịu khá nhiều đêm bị xáo trộn. Tuy nhiên trong vài tuần đầu, bạn có thể nhận thấy việc quấn tã sẽ giúp bé ngủ ngoan hơn.
    Bạn có thể lo lắng về nguy cơ Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) trong suốt những tháng đầu tiên, nhưng có nhiều cách để giảm nguy cơ này. 
    Bình luận