• Xây dựng thói quen ngủ tốt dành cho trẻ từ 3 đến 6 tháng

    Khi bé được 3 tháng, bạn có thể vẫn phải thức một hoặc hai lần trong đêm để cho bé ăn, nhưng khi bé được 6 tháng, bé có thể ngủ suốt đêm.
    GIẤC NGỦ CỦA CON TÔI SẼ NHƯ THẾ NÀO?

    Trước đây trẻ sẽ thường thức giấc khoảng hai hoặc ba tiếng vào ban đêm. Trong giai đoạn này, khi trẻ được khoảng 3 tháng có thể bé sẽ ngủ từ 15 tiếng một ngày, trong đó trẻ thường ngủ 10 tiếng vào ban đêm. Năm tiếng còn lại được chia đều cho ba giấc ngủ ngắn vào ban ngày, và số giấc ngủ ngắn của trẻ sẽ giảm xuống khi trẻ được khoảng 6 tháng.

    Khi bé được 3 tháng, bạn có thể vẫn phải thức một hoặc hai lần trong đêm để cho bé ăn, nhưng khi bé được 6 tháng, bé có thể ngủ suốt đêm.

    LÀM THẾ NÀO CÓ THỂ TẠO CHO BÉ THÓI QUEN NGỦ TỐT?

    Dưới đây là là một số đề nghị để giúp bé có những thói quen ngủ tốt.

    Thiết lập thời gian ngủ vào ban đêm và ban ngày cho phù hợp.

    Khi con bạn là trẻ sơ sinh, bạn nên cho bé đi ngủ vào ban đêm ngay khi thấy bé có dấu hiệu buồn ngủ.
    Khi bé lớn hơn một chút, bạn cần điều chỉnh lại giờ giấc ngủ của bé. Bạn sẽ cần tạo ra một khung giờ giấc ngủ cụ thể vào ban đêm dành cho bé, cũng như những giấc ngủ vào ban ngày sao cho thích hợp với bé

    Khoảng thời gian tốt nhất mà bé có thể ngủ là từ 7 giờ sáng đến 8 giờ rưỡi chiều, bé sẽ cảm thấy mệt mỏi và khó ngủ hơn nếu bé ngủ trễ hơn. Bé có thể không cảm thấy mệt mỏi và giống như tràn đầy năng lượng và năng động hơn nhưng đó thường là dấu hiệu cho thấy đã quá giờ đi ngủ của bé.

    Bạn nên thiết lập giờ ngủ vào ban ngày giống với cách bạn thiết lập cho bé vào buổi tối. Lên kế hoạch một khoảng thời gian đặc biệt cho mỗi ngày, hoặc bạn cũng có thể ước chừng, bạn nên đặt bé xuống khi bạn thấy bé mệt mỏi và bé cần phải nạp đầy năng lượng cho chính mình. Hoặc sử dụng đúng phương pháp miễn là bé ngủ đủ giấc.

    Bắt đầu mở rộng thói quen ngủ vào buổi tối của bé.

    Nếu bạn chưa từng làm việc này trước đây thì nên bắt đầu giờ giấc ngủ thường lệ bao gồm những việc sau đây:
    • Chơi một trò chơi nhẹ nhàng.
    • Tắm cho bé.
    • Thay đồ ngủ cho bé
    • Đọc truyện cho bé trước khi ngủ.
    • Hát ru.
    • Mát xa cho bé nhẹ nhàng.
    • Hôn bé chúc ngủ ngon.
    Bất cứ việc gì bạn làm cho gia đình mình cũng đều tốt, miễn là bạn thực hiện chúng theo thứ tự, và cùng thời điểm vào hàng đêm bao gồm cả ngày cuối tuần. Cố gắng duy trì thói quen thông thường của bé thậm chí khi bé không được khỏe.

    Đánh thức bé vào buổi sáng để thiết lập lại đồng hồ sinh học của bé.

    Nếu con bạn hay ngủ hơn 10 tiếng vào ban đêm thì việc đánh thức bé vào buổi sáng để thiết lập lại đồng hồ sinh học hàng ngày của bé là hợp lý. Bé cần phải thực hiện đều đặn theo khung giờ giấc ngủ và thức dậy và bé sẽ được nạp đầy năng lượng với những giấc ngủ ngắn trong ngày. Bạn nên đánh thức bé cùng thời gian vào mỗi buổi sáng theo những thói quen đã được tạo ra cho bé.

    NHỮNG VẤN ĐỀ GÌ VỀ GIẤC NGỦ THƯỜNG XẢY RA VỚI BÉ Ở ĐỘ TUỔI NÀY?

    Ở độ tuổi này của bé thường có những vấn đề về giấc ngủ như việc thay đổi nôi (cũi) của bé và bé phải học cách ngủ suốt đêm. Đừng thất vọng nếu bé không chịu ngủ khi đã đến giờ hay bé khóc quấy vào ban đêm, luôn có cách khác để giúp bé đi vào giấc ngủ.

    Việc bé không được khỏe luôn khá phổ biến vì nó làm gián đoạn giấc ngủ của bé. Bé có thể không muốn ngủ trưa vào những thời điểm khác nhau trong ngày, việc này khiến cho bé ngủ vào buổi tối trễ hơn. Thậm chí bé có thể miễn cưỡng đi ngủ vào ban đêm hoặc sẽ thức suốt đêm vì bé đã ngủ trước đó.

    Nếu bạn rơi vào trường hợp này thì cũng đừng quá lo lắng về thời gian ngủ của bé, nhưng bạn phải cố gắng giúp bé ngủ đúng giờ mà bạn đã định ra theo thường lệ. Khi bé cảm thấy tốt hơn, bạn có thể từ từ đưa giờ giấc ngủ của bé trở lại bình thường. 
    Bình luận