• Dạy cho bé làm thế nào để đối phó với sự lo lắng

    Cho dù bé sợ nước hoặc côn trùng, bạn có thể sử dụng những lời khuyên để giúp bé phải đối mặt với nỗi sợ của mình.
    Học làm thế nào để đối phó với lo âu có thể gây căng thẳng, đặc biệt nếu bạn là một đứa trẻ. Cuộc đấu tranh tại nhà bắt đầu và kết thúc bằng nước. Sau một tai nạn mùa hè năm ngoái tại hồ bơi, cậu con trai 6 tuổi của chúng tôi từ chối đưa đầu xuống dưới nước. Thậm chí bé không thích gội đầu trong bồn tắm. Mùa hè ở đây, tôi đã tình cờ đưa lên ý tưởng bài học bơi, nhưng bé không đay nghiến. Cái nhìn khó chịu trên khuôn mặt đủ để làm cho tôi từ bỏ các chủ đề, nhưng tôi cũng muốn giúp bé đối phó với sự lo lắng của mình một cách lành mạnh, vì vậy tôi đã tìm cách tốt nhất để giúp bé. Tôi đã nói chuyện với Tiến sĩ Morgyn Beckman, tâm thần học tại Đại học Illinois tại Peoria, người đã có một vài gợi ý để giúp trẻ lo lắng làm việc thông qua những nỗi sợ hãi của họ.
     
    KHÔNG NHẤN VÀO VẤN ĐỀ
     
    Nếu bạn không quen làm thế nào để đối phó với sự lo lắng thì nó có thể ép trẻ phải đối mặt với nỗi sợ của mình, nhưng tốt nhất là để cho trẻ làm điều đó theo cách riêng của mình. Hãy nghĩ về việc bạn bị buộc phải làm một cái gì đó một thời gian. Có thể bạn đưa nó đi càng xa càng tốt và sau đó mỗi phút đều ghét nó. Nếu bạn từ từ tiếp xúc với nỗi sợ hãi của trẻ thì trẻ sẽ có nhiều khả năng tham gia vào quá trình chống lại nó và cuối cùng vượt qua nó.
     
    THỰC HIỆN CÁC BƯỚC NHỎ
     
    Tiến sĩ Beckman khuyên từ từ xây dựng đến sợ hãi. Ví dụ, nếu bơi hoặc úp mặt dưới nước chỉ làm cho bé cảm thấy sợ hơn, bắt đầu bằng cách rửa mặt trong phòng tắm hay "di chuyển nhẹ nhàng trong nước" xung quanh bồn tắm. Bạn cũng có thể làm cho vui nhộn bằng cách biến nó thành một trò chơi, chẳng hạn như thời gian bé có thể giữ hơi thở ra khỏi nước, sau đó dưới vòi hoa sen, sau đó trong hồ bơi cho trẻ hoặc bồn tắm, và như vậy cho đến khi trẻ sẵn sàng để bơi dưới nước tại hồ bơi lớn. Tham gia vào các trò chơi cùng với trẻ để giúp cho trẻ cảm thấy an toàn và không sợ.
     
    ĐỪNG GIẢM THIỂU NỖI SỢ HÃI CỦA BÉ
     
    Hãy nhớ rằng, chỉ vì một cái gì đó không đáng sợ với bạn nhưng không có nghĩa là nó không đáng sợ đối với một đứa trẻ. Hãy thử chia sẻ một câu chuyện cá nhân với bé về cách bạn đã phải đối mặt với một nỗi sợ hãi và vượt qua nó. Tiến sĩ Beckman nói bình thường sợ hãi là một bước quan trọng trong việc khắc phục nó.
     
    LẮNG NGHE
     
    Hãy để bé thể hiện sự sợ hãi của mình bằng giọng nói mà không gián đoạn! Đôi khi nỗi sợ hãi không phải là những gì chúng tôi mong đợi, như nổi sợ chuyến bay thay vì nỗi sợ của những người nhiều việc, và nếu bạn đưa đến một kết luận thì bạn có thể không bao giờ tìm ra bản chất thực sự của nó. Tiến sĩ Beckman cho thấy: "Xác định tư tưởng, hoặc ghi nhớ, đằng sau nỗi sợ hãi. Ví dụ, nhiều trẻ sợ bơi nghĩ ‘Tôi sẽ chết nếu tôi cố gắng bơi.’ Một khi bạn biết suy nghĩ, bạn có thể giúp bé thay đổi. "
     
    KỸ NĂNG ĐỐI PHÓ
     
    Kỹ thuật yêu thích của Tiến sĩ Beckman là "sự hô hấp." Để bắt đầu, nói dối bé và giả vờ như có cái gì đó vào bụng của bé hoặc đặt một con thú bông yêu thích trên bụng bé. Yêu cầu bé hít vào và thở ra với bụng của mình. Điều này được gọi là thở bằng cơ hoành, và nó giúp bé làm chậm hơi thở của mình và tập trung vào cái khác. Sau khi bé có được cách thở này, bé sẽ làm điều đó trong khi bạn đang giữ bé trong hồ bơi hoặc khuyến khích bé sử dụng khi bé đang cảm thấy choáng ngợp hay sợ hãi. Ngoài ra, sử dụng trí tưởng tượng của bé như một công cụ mạnh mẽ. Nếu bé giả vờ làm thợ lặn hoặc cá dưới nước thì sử dụng nó để có những trọng tâm từ nỗi sợ hãi.
     
    NHỮNG THÀNH CÔNG NHỎ
     
    Nó có thể dễ dàng đến mục tiêu cuối cùng và quên kỉ niệm trong quá trình hoàn thành. Kỷ niệm, kỷ niệm, kỷ niệm! Cung cấp một số thông tin phản hồi tích cực khi mỗi bước tiến mới hướng tới sự sợ hãi đang xâm chiếm bé, nhưng cố gắng không tránh những hành vi. Nếu bạn vội vàng để tiết kiệm trong ngày và an ủi bé mỗi khi bé đấu tranh thì bé sẽ tìm thấy sự thoải mái trong phản ứng của bạn và không có thành công của riêng mình.

    "Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn không phải làm điều này thường xuyên", tiến sĩ Beckman nói. "Có rất nhiều cuốn sách dành cho cả cha mẹ và trẻ em để giúp đỡ trong vấn đề đối phó với sự lo lắng và ám ảnh. Nhiều chuyên gia trị liệu sẵn sàng đáp ứng một hoặc hai lần và thảo luận về các lựa chọn khác nhau để giúp trẻ vượt qua nỗi sợ của chúng."
    Bình luận