• Những mối lo lắng về giấc ngủ của trẻ trong giai đoạn mới tập đi: thức giấc lúc nửa đêm

    Nếu trước đó bé nhà bạn có thói quen ngủ rất ngoan nhưng bây giờ bỗng dưng lại hay thức giấc nhiều lần vào ban đêm, chứng tỏ bé đang gặp phải những rắc rối về mặt sức khỏe
    TẠI SAO ĐIỀU ĐÓ XẢY RA?

    Việc thức giấc vào ban đêm của trẻ có thể bắt nguồn từ thói quen ngủ không ngon hoặc từ vấn đề sức khỏe của trẻ. Đôi khi rất đỗi bình thường, trẻ khỏe mạnh vẫn có thể bị thức giấc vào ban đêm khi chúng bước qua các giai đoạn phát triển khác nhau hoặc trải nghiệm chứng lo sợ bị phân ly.

    Trẻ thức giấc vào giữa đêm có thể do không ngủ trưa, thay đổi thói quen sinh hoạt hoặc bị kích thích quá độ vào ban ngày. Những cơn ác mộng hoặc nỗi sợ hãi vào ban đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ. Những trẻ thường ngáy hoặc thở bằng miệng khi ngủ (cả 2 dấu hiệu của triệu chứng ngừng thở khi ngủ), hoặc có thời gian ngủ không phù hợp – đi ngủ quá trễ hoặc ngủ trưa sai thời điểm – là những khả năng làm bé dễ thức dậy vào lúc nửa đêm hơn so với những bé cùng lứa tuổi. Ngoài ra, cảm giác khó chịu bởi bệnh cảm cúm, sốt hoặc bệnh ù tai cũng có thể kéo con bạn khỏi giấc ngủ ngon lành.

    BẠN CẦN PHẢI LÀM NHỮNG GÌ?

    Hãy bắt đầu bằng cách thiết lập một giờ ngủ thường xuyên cố định và một thói quen trước khi ngủ thích hợp. Bạn nên cho trẻ ngủ sớm, vì nếu thời gian ngủ trễ hơn sẽ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, điều này sẽ làm cho trẻ thức giấc thường xuyên hơn vào ban đêm. Phát triển một thói quen phù hợp trước khi đi ngủ bao gồm ba đến bốn hoạt động nhẹ nhàng và kết thúc với việc bé tự đi ngủ 1 mình.

    Với một thói quen trước khi ngủ phù hợp trong đó con của bạn tự mình chìm vào giấc ngủ, thì việc thức dậy vào giữa đêm sẽ giảm hẳn trong một vài tuần. Nếu điều đó không hiệu quả, bạn hãy thử thói quen kiểm tra này: ở trong phòng của trẻ trong một thời gian ngắn, giữ mối liên hệ trung lập (vỗ nhẹ vào lưng trẻ một vài lần là ổn) và không làm trẻ bị kích động. Rời khỏi và quay lại trong vòng 5 phút, sau đó dần dần tăng khoảng thời gian bạn ra ngoài. Một số trẻ trong giai đoạn tập đi tính khí thất thường và khó khăn để chìm vào giấc ngủ, vì thế đừng thất vọng nếu bạn phải mất một ít thời gian để tìm hiểu cách giúp bé ngủ suốt đêm. 

    Bạn nên sắp xếp thời gian ngủ trưa thích hợp cho trẻ trong ngày để đảm bảo con bạn có đầy đủ giấc ngủ trong ngày. Ngủ trưa đủ giấc trong ngày cũng là một phần quan trọng của giấc ngủ ngon vào ban đêm, vì trẻ thiếu ngủ sẽ thức dậy thường xuyên hơn vào giữa đêm.
    Bình luận